Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama thăm thành phố New York bị bão tàn phá


Bà Cathy O'Hanlon nhìn đống đổ nát của căn nhà bị đốt cháy còn lại của cô ấy về nhà với một người bạn ở Breezy Point, quận Queens, New York, Nov 14, 2012.
Bà Cathy O'Hanlon nhìn đống đổ nát của căn nhà bị đốt cháy còn lại của cô ấy về nhà với một người bạn ở Breezy Point, quận Queens, New York, Nov 14, 2012.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thành phố New York ngày hôm nay để chứng kiến nỗ lực hồi phục của thành phố kể từ sau siêu bão Sandy tiến vào từ Đại Tây Dương.

Cơn bão đã tàn phá nhiều khu dân cư ven biển của thành phố khi nó đổ bộ vào đất liền hồi cuối tháng 10, khiến hàng triệu cư dân lâm vào cảnh vô gia cư hoặc mất điện kéo dài đến 3 tuần giữa thời tiết giá rét.

Cơn bão kinh hoàng tấn công bờ Đông chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã làm dấy lên lại những tranh luận chính trị về biến đổi khí hậu. Một số nhà quan sát cho rằng điều này dẫn tới những diễn biến thời tiết dữ dội gần đây như bão Sandy.

Mặc dù không liên kết bão Sandy với biến đổi khí hậu, ông Obama nói với báo giới tại tòa Bạch Ốc ngày hôm qua rằng, ông không nghi ngờ về biến đổi khí hậu cũng như tác động của nó đối với môi trường.

Trong nhiệm kỳ đầu làm tổng thống của ông Obama, nỗ lực thông qua một dự luật hạn chế lượng khí thải carbon dioxit đã thất bại tại Quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama quyết sẽ thúc đẩy tiến triển cho vấn đề này trong nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Tổng thống Obama chỉ ra rằng, chính quyền của ông đã thắt chặt những tiêu chuẩn về hiệu năng nhiên liệu ở xe ô tô và xe tải, cũng như gia tăng sử dụng năng lượng tái tạo nhằm hạn chế nước Mỹ sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt.

Nhiều nhà khoa học nói biến đổi khí hậu gây ra do khí thải carbon dioxit và việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Chúng giữ nhiệt trong khí quyển và gây ra hiện tượng gọi là hiệu ứng "nhà kính".

Một số nhóm nghiên cứu đang đề xuất lập ra một loại thuế trực tiếp đánh vào mức khí thải carbon. Thuế này sẽ buộc người dân phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Bão Sandy tàn phá New York, New Jersey

VOA Express

XS
SM
MD
LG