Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama thăm Argentina


Tổng thống Mỹ Barack Obama bước ra từ Air Force One cùng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại sân bay quốc tế Buenos Aires sáng 23/3/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama bước ra từ Air Force One cùng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tại sân bay quốc tế Buenos Aires sáng 23/3/2016.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tới Argentina trong chuyến công du 2 ngày, đánh dấu các quan hệ đang nồng ấm hơn với quốc gia đang gặp khó khăn kinh tế này, nhưng cũng trùng hợp với kỷ niệm năm thứ 40 của một cuộc đảo chính được Mỹ hậu thuẫn.

Tổng Thống Obama đáp xuống phi trường ở Buenos Aires ngay sau nửa đêm thứ Tư, giờ địa phương, trong chặng dừng chân kế tiếp của chuyến công du lịch sử tới Cuba. Cùng đi với ông có Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama, mẹ của bà, và hai cô con gái.

Theo chương trình, Tổng thống Obama sẽ gặp tân Tổng Thống Argentina Mauricio Macri. Ông Macri đã ra dấu hiệu cho thấy ông muốn thắt chặt các quan hệ kinh tế với Washington và các nền kinh tế thị trường tự do khác. Xế ngày hôm nay, hai nhà lãnh đạo sẽ phát biểu tại một quốc yến.

Tuy nhiên chuyến đi thăm của ông Obama trùng hợp với lễ kỷ niệm 40 năm khởi đầu của một chế độ quân phiệt tàn bạo ở Argentina đã dẫn tới cái chết và mất tích của khoảng 30.000 người.

Lễ kỷ niệm đó rơi vào ngày mai, thứ Năm. Trong ngày này, dự kiến Tổng Thống Obama sẽ tới thăm một công viên được xây cất để tưởng niệm các nạn nhân đó.

Các tài liệu giải mật của Mỹ cho thấy Hoa Kỳ đã hậu thuẫn cho chế độ quân sự ấy, bất chấp các vụ vi phạm nhân quyền. Tuần trước, thể theo lời yêu cầu của chính phủ Argentina, Mỹ loan báo sẽ giải mật thêm nhiều tài liệu quân sự và tình báo khác nữa có liên quan tới thời kỳ được biết đến ở Argentina là “cuộc chiến tranh nhơ bẩn” từ 1976 tới 1983.

Một số người chỉ trích chuyến đi thăm của gia đình Obama đã thề sẽ tổ chức biểu tình. Trong quá khứ, giới chỉ trích đã đòi Mỹ xin lỗi về sự ủng hộ dành cho chế độ quân phiệt ở Argentina.

Chuyến đi Argentina của Tổng Thống Obama diễn ra tiếp theo sau chuyến đi lịch sử tới thăm Cuba, lần đầu tiên một vị tổng thống Mỹ tại chức tới thăm đảo quốc này trong gần 9 thập niên.

Trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Cuba Raul Castro, ông Obama hối thúc quốc hội Mỹ huỷ bỏ lệnh cấm vận đã áp dụng đối với Cuba trong nhiều thập niên qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG