Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ không gặp Thủ tướng Israel trong chuyến thăm Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ không gặp gỡ Thủ tướng Benjamin Netanyahu khi nhà lãnh đạo Israel đến thăm Washington vào đầu tháng Ba để phát biểu trước một phiên họp lưỡng viện của Quốc hội Mỹ.

Một nữ phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia hôm thứ Năm nói rằng vì là “vấn đề nguyên tắc và cách làm việc từ lâu nay,” Tổng thống sẽ không hội kiến những nguyên thủ quốc gia gần đến ngày bầu cử của họ. Ông Netanyahu theo lịch trình sẽ đến thăm thủ đô của Mỹ vào ngày 3 tháng 3, hai tuần trước khi ông nỗ lực tái tranh cử ở Israel.

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc đáp lại một thông báo bất ngờ hôm thứ Tư được đưa ra bởi đối thủ chính trị của ông Obama, Chủ tịch John Boehner, lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Hạ viện. Ông Boehner cho biết ông đã mời người đứng đầu nhà nước Do Thái đến phát biểu trước Quốc hội để nói về "những mối đe dọa nghiêm trọng mà Hồi giáo cực đoan và Iran" đề ra cho Mỹ.

Ông Boehner mời nhà lãnh đạo Israel mà không tham vấn Tòa Bạch Ốc, điều mà phát ngôn viên của Tổng thống Obama nói là trái với thủ tục thông thường cho những chuyến thăm như vậy của một nguyên thủ quốc gia.

Nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, và một số nhà lập pháp Đảng Dân chủ, đang tìm cách thông qua dự luật thắt chặt những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào Tehran nhằm mục đích buộc Iran phải từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào chế tạo vũ khí hạt nhân. Ông Netanyahu bày tỏ lo ngại rằng Mỹ và năm cường quốc thế giới khác sẽ nhượng bộ quá nhiều đối với Tehran trong cuộc đàm phán hiện tại của họ với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Obama phản đối những biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Tehran trong lúc các cuộc đàm phán đang được tiến hành. Ông nói với các nhà lập pháp trong bài diễn văn Tình trạng Liên Bang của mình hôm thứ Ba rằng nếu Quốc hội thông qua những hạn chế mới thì ông sẽ phủ quyết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG