Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ đưa ra tuyên bố về kinh tế Mỹ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Bận rộn lên kế hoạch cho nhiệm kỳ thứ hai của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đưa ra một tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc vào ngày hôm nay về nền kinh tế còn bấp bênh của Mỹ.

Các nhà phân tích nói họ không mong đợi ông Obama công bố bất kỳ đề xuất mới nào, nhưng thay vào đó ông sẽ hối thúc Quốc hội làm những gì có thể để tránh bị đưa vào tình trạng tự động cắt giảm mạnh chi tiêu và tăng thuế, sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm sau.

Các nhà kinh tế gọi là thời hạn này "bờ vực tài chính", ý nói nó có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trở lại.

Tổng thống Obama tái đắc cử hồi tuần này một phần là nhờ ông ủng hộ tăng thuế đối với người Mỹ có thu nhập nhiều hơn 250.000 đô la một năm.

Nhiều người theo đảng Cộng hòa quyết liệt phản đối tăng thuế cho bất kỳ cá nhân nào. Tuy nhiên, chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa John Boehner cho biết hôm thứ Tư rằng, ông có thể thương lượng một số hình thức thu ngân sách nhà nước mới, miễn là có những thay đổi đối với các chương trình như An Sinh Xã Hội và Medicare.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Harry Reid, nói thỏa hiệp sẽ không cho ai được "nhúng tay vào chương trình An sinh Xã hội" .

Tổng thống Obama đã đánh bại đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm thứ Ba để giành một nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai làm tổng thống.

Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống đã nhận được lời chúc mừng từ các nhà lãnh đạo thế giới khác. Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống cảm kích trước những lời chúc mừng này và mong muốn tiếp tục làm việc với tất cả các nhà lãnh đạo đồng cấp với ông để giải quyết những thách thức toàn cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG