Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ đọc Diễn văn về Tình trạng Liên bang vào thứ Ba


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Lịch sử bài Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang

Lịch sử của bài Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang

- Hiến pháp Mỹ buộc ‘Tổng thống sẽ thỉnh thoảng cung cấp cho Quốc hội thông tin về tình trạng liên bang…'
- Tổng thống George Washington đọc bài diễn văn đầu tiên loại này ngày 8/1/1790.
- Tổng thống Thomas Jefferson quyết định phát biểu bằng văn bản thay vì bằng giọng nói.
- Truyền thống phát biểu bằng văn bản tiếp tục cho đến Tổng thống Woodrow Wilson năm 1913.
- Bài diễn văn của Tổng thống Calvin Coolidge năm 1923 là bài đầu tiên được phát thanh.
- Tổng thống Franklin D. Roosevelt là người đầu tiên đặt tên cho bài diễn văn này là "State of the Union," Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang.
- Bài diễn văn của Tổng thống Harry S. Truman năm 1947 là bài đầu tiên được phát hình.
Vào thứ Ba tuần tới, Tổng thống Barack Obama sẽ đọc bài diễn văn về tình trạng liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ hai của ông, sẽ được hàng triệu người tại nước Mỹ và trên thế giới theo dõi.

Những vấn đề được nêu trong bài Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang trước đây của TT Obama

Những vấn đề được nêu trong bài Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang trước đây của TT Obama

2009: Về mặt kỹ thuật là không phải là một bài Diễn Văn Về Tình Trạng Liên Bang. Tổng thống Obama chỉ nói nhiều năm thiếu trách nhiệm và tư duy ngắn hạn đã mang lại đến một "ngày phán xét".

2010: Ông Obama thúc giục người Mỹ cùng nhau giải quyết nền kinh tế đã bị tổn hại và cam kết sẽ rút quân Mỹ khỏi Iraq.

2011: Tổng thống Obama đề xuất ngừng một phần chi tiêu của chính phủ và nói rằng Hoa Kỳ đứng cùng chiến tuyến với người dân Tunisia, khi các cuộc biểu tình của họ lật đổ tổng thống vào những ngày đầu của Mùa Xuân Ả Rập.

2012: Ông Obama vạch ra một kế hoạch kinh tế mới, nêu bật tiến bộ ở Afghanistan và cái chết của Osama bin Laden.

Trong bài diễn văn đầu tiên đọc trước Quốc hội vào năm 2009, Tổng thống Obama nhằm tạo lòng tin giữa lúc có cuộc khủng hoảng tài chánh tệ hại nhất kể từ cuộc Đại Khủng hoảng thập niên 1930.

Kể từ đó, ông thường sử dụng bài diễn văn đọc trước Quốc hội để nói về các sự kiện ảnh hưởng mạnh đến nước Mỹ, như những vụ bắn giết bừa bãi.

Hiện nay được tăng thêm sức mạnh bằng việc tái đắc cử, ông đang thúc đẩy Quốc hội củng cố việc kiểm soát súng và thông qua cải cách di trú.

Giảm thâm thủng ngân sách và cắt bớt chi tiêu của chính phủ, đang phải đối mặt với hạn chót phải thoả thuận với Quốc hội vào tháng Ba, sẽ là những điểm nổi bật trong bài diễn văn sắp tới của Tổng thống Obama.

Tuy nhiên theo như giáo sư John Sides của trường đại học George Washington, Tổng thống Obama phải đánh mạnh vào sự cân bằng giữa tiến bộ kinh tế và cuộc sống khó khăn mà nhiều người Mỹ đang gánh chịu:

“Kinh tế đang được cải thiện, tỉ lệ tán thưởng Tổng thống tăng lên một ít. Tuy nhiên tôi nghĩ là chúng ta vẫn còn trong tình trạng khá mong manh. Thất nghiệp cao vẫn còn đeo đuổi chúng ta và vẫn còn đeo đuổi chúng ta trong một thời gian nữa.”

Trong bài diễn văn năm ngoái, ông Obama đánh dấu sự chấm dứt vai trò chiến đấu của quân đội Mỹ tại Iraq và tuyên bố Osama bin Laden không còn là mối đe dọa. Năm nay ông sẽ thảo luận về vấn đề Afghanistan và thời điểm rút hầu hết các lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ khỏi nước này.

Ông Anthony Cordesman, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói các nước Ả Rập cũng sẽ được nhắc tới trong bài diễn văn ngày thứ Ba.

Ông John Sides nói ông Obama cũng sẽ cần gởi một thông điệp là đảng Cộng hoà và Dân chủ tại Washington cần phải hợp tác nhiều hơn:

“Có thể chúng ta chứng kiến việc khôi phục một ít lòng tin của người Mỹ đối với chính phủ, cùng với những cảm nghĩ của họ đối với ông Obama.”

Ông Sides nói đảng Cộng hòa đang sẽ xét lại một cách cẩn thận hơn những tiếng nói trong đảng cảnh báo về sự đối đầu không dứt giữa đảng với Tổng thống Obama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG