Đường dẫn truy cập

TT Obama sắp quyết định về việc đưa Cuba khỏi danh sách khủng bố


Tổng thống Obama phát biểu tại hội trường trường đại học West Indies, 9/4/2015, ở thủ đô Kingston, Jamaica.
Tổng thống Obama phát biểu tại hội trường trường đại học West Indies, 9/4/2015, ở thủ đô Kingston, Jamaica.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Năm cho biết ông sẽ sớm quyết định việc có nên đưa nước Cuba cộng sản khỏi danh sách những nước mà Mỹ xem là hỗ trợ khủng bố hay không.

Trong chuyến thăm Jamaica, ông Obama cho biết đánh giá của Bộ Ngoại giao Mỹ về những hành động của Cuba trong quan hệ đối ngoại giờ đã hoàn tất và ông đang chờ những khuyến nghị thực tế từ các trợ lý của ông.

Nhà lãnh đạo Mỹ từ lâu đã tỏ ý cho thấy ông sẵn sàng đưa đảo quốc này khỏi danh sách nói trên, một phần trong tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước mà ông công bố vào cuối năm ngoái sau năm thập kỷ cắt đứt bang giao. Ba quốc gia khác nằm trong danh sách của Mỹ, bị cáo buộc nhiều lần hỗ trợ khủng bố toàn cầu, là Syria, Iran và Sudan.

Quyết định của ông Obama có thể được đưa ra vào cuối tuần này khi cả ông và Chủ tịch Cuba Raul Castro đều có mặt ở Panama để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ.

"Trong suốt quá trình này, chúng tôi vẫn nhấn mạnh vào thông tin thực tế," ông Obama nói. "Vì vậy, chúng tôi muốn chắc chắn rằng, vì đây là một công cụ mạnh mẽ để cô lập những nước thực sự hỗ trợ khủng bố, khi chúng tôi định danh những nước này thì chúng tôi đã có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy đúng là như vậy. Và khi hoàn cảnh thay đổi thì danh sách này sẽ thay đổi theo."

VOA Express

XS
SM
MD
LG