Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: ‘Putin không giỏi chiến thuật hơn phương Tây’


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Marissa Melton

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng những khó khăn kinh tế của Nga cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không xử lý hay hơn ông hay nước Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn được truyền hình hôm Chủ nhật ở Hoa Kỳ, Tổng thống Obama bác bỏ ý niệm cho rằng ông Putin là một “kiện tướng cờ vua” đã tỏ ra cừ chiến thuật hơn Hoa Kỳ và các nước đồng minh Tây phương trong vụ giằng co về lãnh thổ ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông Putin đang đứng trước tình trạng “sụp đổ chỉ tệ của nước ông, một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, và tình trạng suy giảm kinh tế.” Đồng tiền Nga lâm vào khủng hoảng sau một loạt biện pháp trừng phạt Hoa Kỳ và Liên hiệp Âu châu (EU) áp dụng đối với Nga vì hành động sát nhập vùng đất ở miền đông Ukraine của Moscow vào đầu năm nay.

Tổng thống Putin vẫn tỏ ra thách thức, bất kể nguy cơ xảy ra suy thoái kinh tế do dầu rớt giá và giá trị đồng rúp đã giảm 40%.

Hôm Thứ bảy, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ngày càng tăng, ông Putin thúc giúc dân Nga chuẩn bị “chịu đựng một số khó khăn” trong những ngày và tháng sắp tới. Ông nói Nga sẽ không chùn bước trong việc “hỗ trợ cho đồng bào” ở bán đảo Crimea của Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga hứa sẽ trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Chính phủ Ukraine, khối EU và Hoa Kỳ tố cáo Nga tiếp tay châm ngòi bạo động ở Ukraine và võ trang cho thành phần ly khai gần biên giới Nga mưu tìm quy chế tự trị.

Moscow phủ nhận võ trang cho phiến quân và một mực cho rằng việc sát nhập Crimea hồi tháng 3 chỉ sau khi cuộc trưng cầu dân ý cho thấy phần lớn người dân ở Crimea muốn trở thành một phần của nước Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG