Đường dẫn truy cập

TT Obama: Chưa bỏ trừng phạt nếu Nga chưa thực thi thỏa thuận ngừng bắn


Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) Thủ tướng Ý Matteo Renzi trong một cuộc họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, 17/4/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) Thủ tướng Ý Matteo Renzi trong một cuộc họp báo chung tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, 17/4/2015.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Sáu nói rằng Mỹ và châu Âu nên duy trì những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga cho đến khi nước này thực thi thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine, trong khi Moscow cảnh báo việc lính nhảy dù Mỹ đến huấn luyện binh sĩ Ukraine có thể "gây bất ổn" trong khu vực.

"Ở mức tối thiểu, chúng ta phải duy trì những biện pháp trừng phạt hiện hành cho đến khi chúng ta nhìn thấy họ đã thực hiện những bước mà họ phải thực hiện theo thỏa thuận,'' ông Obama cho biết trong một cuộc họp báo chung ở thủ đô Washington với Thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Mỹ và châu Âu đã áp đặt một loạt những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm ngoái và sau đó hỗ trợ thành phần ly khai ở miền đông Ukraine.

Các giới chức Mỹ và châu Âu nói lực lượng quân sự của Nga đã vượt biên giới vào Ukraine để hỗ trợ lực lượng ly khai, một cáo buộc mà các quan chức Nga nhiều lần phủ nhận. Tổng thống Vladimir Putin nhắc lại sự phủ nhận này hôm thứ Năm trong một buổi hỏi đáp trực tiếp trên truyền hình giữa công chúng và nhà lãnh đạo Nga diễn ra hàng năm.

Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov, nói với các nhà báo ở Moscow hôm thứ Sáu rằng sự hiện diện của những hướng dẫn viên từ "những nước thứ ba" ở Ukraine, ngoài Nga hay Ukraine, "hoàn toàn không có lợi cho việc giải quyết xung đột, hoàn toàn không tạo dựng một môi trường thuận lợi để thực thi những thỏa thuận [ngưng bắn], mà ngược lại, có thể gây bất ổn nghiêm trọng."

Một lữ đoàn không quân của Mỹ đã đến Ukraine trong tuần này để tiến hành những buổi huấn luyện với binh lính Ukraine.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG