Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nêu lập trường cứng rắn về tranh cãi ngân sách


Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Barack Obama kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua một dự luật tài trợ cho chính phủ để tránh gây tổn hại cho nền kinh tế vào lúc mà tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại.

Trả lời báo giới tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, ông Obama cho biết ông sẽ không ký thêm bất kỳ dự luật "thiển cận" nào có thời hiệu ngắn trong khi chưa giải quyết được những tranh chấp về những vấn đề chủ chốt.

Ông phát biểu vài ngày sau khi ký một dự luật tạm thời mà phe Cộng hòa chiếm thế đa số và những đồng minh Dân chủ của ông trong Quốc hội thảo ra. Dự luật đó hết hiệu lực vào ngày 11 tháng 12, định ra một cuộc đối đầu khả dĩ nữa về những khác biệt chính trị sâu sắc giữa phe Dân chủ và Cộng hòa.

Những vụ tranh cãi chính trị trước đây đã cắt đứt nguồn tài trợ chính phủ, buộc phần lớn chính phủ phải đóng cửa tạm thời hồi năm 2013. Các nhà phân tích chính trị nói một vụ đối đầu khác như thế có thể xảy ra vào tháng 12.

Ông Obama cho biết đã đến lúc Quốc hội "làm việc của mình" và đạt được những thỏa thuận về những ưu tiên ngân sách. Ông cũng cho biết cãi vã chính trị và cắt giảm ngân sách thiếu cân nhắc sẽ gây tổn hại cho niềm tin của người tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế và sự lãnh đạo của Mỹ khắp toàn cầu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG