Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Mỹ tiếp tục thúc đẩy dân chủ-nhân quyền ở Cuba


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ sẽ cực lực lên tiếng vì sự tự do của người dân Cuba sau khi ông loan báo một động thái tiến tới việc bình thường hóa quan hệ với Cuba và mở một đại sứ quán trên đảo quốc cộng sản này.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh tin tức ABC News, ông Obama cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc có sự hiện diện ngoại giao tại Cuba và nói rằng Hoa Kỳ ở vị thế tốt hơn để tác động tới các nước độc đảng khi có một đại sứ tại chỗ.

Tổng thống Obama nói đã tới lúc mở ra một mối quan hệ mới với Cuba:

“Tôi tin rằng chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa để ủng hộ người dân Cuba và cổ xúy các giá trị của nước Mỹ thông qua việc giao tiếp. Rốt cuộc 50 năm qua cho thấy sự cô lập không mang lại kết quả tốt. Đã tới lúc phải áp dụng phương thức mới.”

Trong khi ông Obama đưa ra lời tuyên bố này, Chủ tịch Cuba Raul Castro đọc bài diễn văn công khai tại Havana rằng Tổng thống Obama đáng được người dân Cuba tôn trọng và công nhận. Ông Castro cũng kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận mà ông cho là đã ảnh hưởng rất nặng nề tới Cuba.

Tổng thống Mỹ cho biết các mối quan hệ thương mại và du lịch với Cuba sẽ được mở ra, nhưng ông cần phải thương lượng với Quốc hội Mỹ về việc chấm dứt các trừng phạt kinh tế đối với Cuba.

Nhìn vào các thử thách phía trước, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner thuộc đảng Cộng hòa cho rằng “Các mối quan hệ với chế độ Castro cân nhắc lại cũng không nên, huống hồ là bình thường hóa.”

Hướng tới phía trước, một số nhân vật bất đồng chính kiến người Cuba lạc quan một cách dè dặt về tương lai mối quan hệ Cuba-Hoa Kỳ.

Bước tiến chính trị này diễn ra giữa lúc Cuba trả tự do cho ông Alan Gross. Công dân Mỹ này đã trở về Hoa Kỳ sau 5 năm bị tù tại Cuba vì đã mang các thiết bị thông tin liên lạc tới đảo quốc này.

Cùng lúc đó, Chủ tịch Castro cũng chào đón 3 tù nhân Cuba vừa được Hoa Kỳ phóng thích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG