Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Mỹ sẽ đáp trả vụ Bắc Triều Tiên tấn công Sony


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ đáp trả "tương thích" vụ tấn công mạng nhắm vào hãng phim Sony Pictures mà Cục Điều tra Liên bang (FBI) nói là do Bắc Triều Tiên thực hiện.

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối năm thường niên tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nói Sony đã "mắc sai lầm" khi hủy công chiếu bộ phim hài về một âm mưu hư cấu ám sát nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, sau khi những tay tin tặc đe dọa sẽ thực hiện một đợt tấn công nữa.

Obama nói ông thông cảm với những lo ngại của Sony, nhưng nói thêm, "Chúng ta không thể có một xã hội mà trong đó một kẻ độc tài ở đâu đó có thể bắt đầu áp đặt kiểm duyệt ở đây."

Tổng thống cũng cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Triều Tiên cộng tác với những nước khác thực hiện vụ tấn công mạng. Ông cho biết Mỹ sẽ đáp lại vụ tấn công này "theo một cách thức và vào thời điểm mà chúng tôi sẽ lựa chọn."

Trong buổi họp báo, Tổng thống Obama cũng lên tiếng bênh vực những chính sách của ông trong năm qua, nói rằng nền kinh tế Mỹ đang cải thiện và rằng nước Mỹ đang lãnh đạo khắp thế giới. Sau đó, ông trả lời câu hỏi của các nhà báo về một loạt những vấn đề, bao gồm những thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ đối với Cuba, và sắc lệnh hành pháp gây tranh cãi của ông về vấn đề nhập cư, và mối quan hệ của ông với đảng Cộng hòa trong Quốc hội.

Thông báo của FBI

FBI hôm thứ Sáu lần đầu tiên công khai liên kết Bắc Triều Tiên với vụ tấn công mạng nhắm vào Sony. Bắc Triều Tiên phủ nhận bất kỳ liên hệ nào với vụ tấn công này.

FBI nói vụ tấn công "tái khẳng định rằng mối đe dọa trên không gian mạng đề ra một trong những mối nguy về an ninh quốc gia nghiêm trọng nhất đối với Mỹ."

Sony hôm thứ Tư nói họ đã hủy bỏ kế hoạch phát hành bộ phim “The Interview” vào ngày 25 tháng 12 sau khi nhiều chuỗi rạp lớn từ chối trình chiếu. Sony hiện không có kế hoạch phát hành bộ phim.

Một nhóm tin tặc tự xưng là Những Người Bảo vệ Hòa bình trước đó cảnh báo "vận rủi" cho những người tham dự bất kỳ buổi chiếu nào của bộ phim. Nhóm này dọa sẽ mở một cuộc tấn công mạng như những cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001 và cảnh báo người dân "tránh xa" những rạp chiếu bộ phim này.

Sao Hollywood lên tiếng

Nhiều ngôi sao Hollywood đã lên Twitter phản đối quyết định của Sony hủy công chiếu bộ phim.

Người dẫn chương trình hài Jimmy Kimmel gọi hành động này là "hèn nhát thiếu bản chất Mỹ giúp hợp thức hóa hành động của những khủng bố và đặt ra một tiền lệ đáng sợ." Nam diễn viên Rob Lowe tuyên bố sự việc này là "chiến thắng hoàn toàn và trọn vẹn" cho tin tặc. Còn diễn viên Steve Carell, có phim đặt bối cảnh ở Bắc Triều Tiên nhưng đã bị hủy bỏ, nói rằng đây là một "ngày buồn cho sự thể hiện sáng tạo."

VOA Express

XS
SM
MD
LG