Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Mỹ, Châu Âu phải hành động chung để chống Nga


Phát biểu tại Malaysia, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ và Châu Âu phải hành động chung với nhau để áp dụng các biện pháp chế tài chống lại Nga vì những hành động của Moscow ở Ukraine.
Phát biểu tại Malaysia, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ và Châu Âu phải hành động chung với nhau để áp dụng các biện pháp chế tài chống lại Nga vì những hành động của Moscow ở Ukraine.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố Mỹ và Châu Âu phải hành động chung với nhau để áp dụng các biện pháp chế tài chống lại Nga vì những hành động của Moscow ở Ukraine mà ông cho là đe dọa tới độc lập và chủ quyền của nước này.

Phát biểu ngày hôm nay tại Malaysia, Tổng thống Obama nói rằng Mỹ và Châu Âu phải hành động chung để chứng tỏ cho Nga thấy là thế giới đoàn kết với nhau trong việc áp dụng các biện pháp chế tài.

Tổng thống Obama nói rằng một thỏa hiệp đã đạt được với Nga để xuống thang vụ khủng hoảng, nhưng “Nga không chịu nhấc một ngón tay để giúp đỡ.”

Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Nga hỗ trợ “không điều kiện” cho những nỗ lực để các giám sát viên Châu Âu bị bắt bởi các tay súng thân Nga ở miền đông Ukraine được trả tự do.

Một viên chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry đã yêu cầu như vậy trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Sau đó, Moscow nói rằng họ đang thực hiện điều mà họ gọi là “mọi biện pháp để giải quyết tình hình”, nhưng họ đổ lỗi cho giới hữu trách Ukraine là không bảo đảm được sự an toàn cho toán nhân viên của Châu Âu.

Tại thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine, thông tín viên Brian Padden của đài VOA cho biết hôm thứ bảy ông bị đe dọa bởi một đám đông giận dữ trong lúc tường thuật bên ngoài một tòa nhà bị những phần tử vũ trang thân Nga chiếm đóng. Những người này tố cáo ông ủng hộ cho chính phủ “phát xít” Mỹ.

Những phần tử thân Nga đã chiếm các cơ sở của chính phủ tại 10 thành phố ở miền đông và miền nam Ukraine và đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên tách khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG