Đường dẫn truy cập

Ông Robert Gates: TT Obama 'mất tin tưởng' vào chính sách Afghanistan


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates.
Một cuốn sách mới của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates gay gắt chỉ trích chính sách của Tổng thống Obama về chiến tranh Afghanistan, và nói rằng tổng thống “cuối cùng đã mất niềm tin vào việc tăng quân số mà ông đã ra lệnh,” và cho rằng ông Obama đã “nghi ngờ, nếu không hoàn toàn tin tưởng là chính sách đó sẽ thất bại.”

Các trích đoạn của cuốn Hồi ký của một Bộ trưởng Chiến tranh được đăng hồi khuya hôm qua trên các báo New York TimesWashington Post.

Ông Gates, một đảng viên Cộng Hòa, đã giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng dưới cả hai chính phủ George W. Bush và Barack Obama, từ năm 2006 đến năm 2011. Sau một lời yêu cầu của ông Obama đề nghị ông ở lại chức vụ này, ông đã đồng ý. Nhưng ông nói chẳng bao lâu ông đã có xung đột với Tổng thống, phó Tổng thống và ban an ninh quốc phòng Tòa Bạch Ốc về chính sách Afghanistan. Ông Gates viết rằng ông không bao giờ “nghi ngờ hậu thuẫn của ông Obama dành cho quân đội, mà chỉ nghi ngờ sự ủng hộ dành cho sứ mạng của họ.”

Sau nhiều tháng tranh luận vào đầu nhiệm kỳ của ông, Tổng thống Obama đã đồng ý điều động thêm 30.000 binh sĩ đến Afghanistan, trong cố gắng ổn định hóa quốc gia đó để việc dần dà triệt thoái quân đội Hoa Kỳ có thể bắt đầu thực hiện vào năm 2011.

Trong một trích đoạn đăng trên tờ New York Times, ông Gates viết rằng ông Obama đã nêu thắc mắc về khả năng của vị tư lệnh của mình ở Afghanistan là Tướng David Petraeus, và tỏ ý nghi ngờ về việc liệu ông có thể hợp tác với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Ông Gates được trích thuật nói rằng, “Khi tôi ngồi ở đó, tôi nghĩ rằng tổng thống không tin tưởng vị tư lệnh của mình, không chịu nổi ông Karzai, không tin vào sách lược của chính ông, và không coi cuộc chiến tranh là cuộc chiến tranh của mình. Ðối với ông, tất cả chỉ là vấn đề rút đi. Nhưng sau đó ông Gates nói trong cuốn sách của ông rằng “Ông Obama có lý” trong các quyết định về Afghanistan.

Ông Gates gay gắt chỉ trích Phó Tổng thống Joe Biden, gọi ông là “một người trung thực” nhưng nói rằng ông đã “sai về gần như mọi chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia trong 4 thập niên qua.”

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng nói cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã nói với ông Obama rằng việc bà chống đối tăng quân năm 2007 ở Iraq là dựa vào các suy xét chính trị trước cuộc bầu sơ bộ của đảng Dân chủ ở Iowa mà ông Obama đã thắng. Ông Gates viết rằng ông Obama “đã thừa nhận” rằng sự chống đối chính trị về việc tăng quân số năm 2007 mang tính chính trị. Và ông Gates nói rằng ông lấy làm “bất ngờ và thất vọng” trước những nhận định của cả Ngoại trưởng Clinton lẫn ông Obama.

Ông Gates viết rằng ông “cực kỳ tức giận” về những khoản cắt giảm ngân sách quốc phòng theo đề nghị của Tòa Bạch Ốc, và nói ông đã bị “tấn công bất ngờ” sau khi Tòa Bạch Ốc chỉ cho ông biết trước có 1 ngày rằng họ sẽ bãi bỏ chính sách “Không hỏi Không nói” cấm người đồng tính công khai phục vụ trong quân đội.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc hồi khuya hôm qua cảm ơn ông Gates về “sự phục vụ cả đời cho đất nước” và nói rằng các suy xét về chính sách ở Afghanistan đã được tường thuật rộng rãi trong nhiều năm. Thông cáo nói tổng thống “cam kết hoàn thành nhiệm vụ ngăn cảnh, phá vỡ và đánh bại al-Qaida, trong khi cũng bảo đảm chúng ta có một con đường rõ ràng để kết thúc chiến tranh, sẽ chấm dứt trong năm nay.”

Thông cáo cũng nói tổng thống không đồng ý với sự đánh giá của ông Gates về Phó Tổng thống Biden, và nói rằng, “từ sự lãnh đạo của ông về vấn đề Balkans tại Thượng viện, cho đến các nỗ lực của ông trong việc chấm dứt chiến tranh Iraq, ông Joe Biden đã là một trong các chính khách hàng đầu của thời đại ông, và đã giúp thăng tiến sự lãnh đạo của nước Mỹ trên thế giới.”

Trong khi đưa ra lời chỉ trích gay gắt tổng thống, phó tổng thống và ban nhân viên Tòa Bạch Ốc, ông Gates mô tả ông Obama là một “người rất trung thực” và ông mô tả việc ông Obama chấp thuận vụ đột kích biệt động hạ sát Osama bin Laden là “một trong các quyết định can trường nhất tôi đã từng chứng kiến trong Tòa Bạch Ốc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG