Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama lạc quan về thỏa thuận tài chính


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Barack Obama tuyên bố ông sẵn sàng thực hiện những “điều gay go” để đạt được một thỏa thuận với đảng Cộng Hòa về việc giảm mức thâm hụt. Nhà lãnh đạo Mỹ nói không có lý do nào các cuộc đàm phán thất bại.

Ông Obama nói với các phóng viên rằng ông lấy làm lạc quan rằng ông và phe Cộng Hòa có thể đồng ý về vấn đề cắt giảm thâm hụt ngân sách Hoa Kỳ để ngăn tránh việc phải áp dụng các biện pháp giảm chi mạnh và tăng thuế nhiều vào ngày đầu năm tới.

Tổng thống nói ông đã gặp phía Cộng hòa ở khoảng quá giữa đường, và sẵn sàng nhượng bộ thêm nếu cần thiết.

“Ðể có thể đi đến một thỏa hiệp, tôi sẵn sàng thực hiện một số việc rất gay go - một số việc mà một số đảng viên Dân chủ không muốn thấy và có lẽ cả một vài đảng viên Cộng Hòa cũng không muốn thấy.”

Ông Obama nói đề nghị mới nhất của ông và đề nghị mới nhất của Chủ tịch Hạ viện John Boehner “khá gần nhau.”:

“Ðiều ngăn cách chúng tôi có lẽ là vài trăm tỷ đôla. Quả là vô lý nếu chúng ta sẽ gây nguy cơ cho nền kinh tế của chúng ta chỉ vì không san bằng được khoảng cách biệt đó. Vì thế tôi sẽ tiếp tục nói chuyện với ông Chủ tịch và các nhà lãnh đạo khác ở Quốc Hội, nhưng chung cuộc họ cũng phải làm phận sự của họ.”

Ngay sau đó, ông Boehner đã gay gắt chỉ trích tổng thống về việc chống đối một đề xuất phản hồi mà Hạ viện do đảng Cộng Hòa kiểm soát dự trù thông qua vào ngày hôm nay. Ông nói:

“Khi đó tổng thống sẽ phải thực hiện quyết định. Ông có thể kêu gọi phe Dân chủ tại Thượng viện thông qua dự luật, hoặc ông sẽ phải chịu trách nhiệm về biện pháp tăng thuế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.”

Tòa Bạch Ốc đã cho biết ông Obama sẽ phủ quyết đề nghị của ông Boehner, gia hạn việc giảm thuế cho những người Mỹ có thu nhập dưới 1 triệu đôla một năm. Ðề nghị mới nhất của tổng thống sẽ tăng mức thuế của những người có thu nhập trên 400 ngàn đôla.

Ông Thomas Mann, chuyên gia phân tích kỳ cựu tại Viện Brookings ở Washington, nói rằng trở ngại chính cho một thỏa thuận có thể không phải là ông Boehner, mà là các đảng viên Cộng Hòa bảo thủ nhất tại Hạ viện. Ông Mann nhận định:

“Ða số các đảng viên Cộng Hòa có thể sẽ bỏ phiếu chống, và vấn đề là liệu ông Boehner có sẵn sàng đi tới một thỏa thuận và thông qua dự luật mà không có sự ủng hộ của đa số thành viên trong đảng của chính ông.”

Ông Obama một lần nữa nói rằng ông sẽ không thương nghị mức trần nợ quốc gia trong khuôn khổ các cuộc đàm phán này. Chính phủ Hoa Kỳ đang tiến gần tới giới hạn về số tiền mà chính phủ có thể vay mượn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG