Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama kỷ niệm phong trào vì dân quyền


Tổng thống Obama kêu gọi người Mỹ thuộc mọi chủng tộc nỗ lực đảm bảo là hệ thống hình sự nước Mỹ “phục vụ tất cả mọi người chứ không phải chỉ một thiểu số.”
Tổng thống Obama kêu gọi người Mỹ thuộc mọi chủng tộc nỗ lực đảm bảo là hệ thống hình sự nước Mỹ “phục vụ tất cả mọi người chứ không phải chỉ một thiểu số.”

Ngày thứ Bảy Tổng thống Barack Obama kỷ niệm 50 năm hai cuộc tuần hành từ Selma-đến-Montgomery đòi quyền bầu cử với lời kêu gọi người Mỹ làm việc với nhau để làm cho nước Mỹ tốt hơn.

Trong khi công nhận là cuộc tranh đấu cho cơ hội bình đẳng chủng tộc “vẫn chưa đạt được thắng lợi”, Tổng thống Obama—tổng thống người Mỹ gốc châu Phi đầu tiên của Hoa Kỳ—nói với hàng người tụ tập tại thị trấn Selma, Alabama là ông bác bỏ ý niệm cho rằng không có gì thay đổi.

Lễ kỷ niệm diễn ra vào lúc nước Mỹ đang phải vất vả đối phó với những căng thẳng chủng tộc mới về việc cảnh sát đối xử với những người Mỹ gốc châu Phi. Hầu hết trọng tâm đều đặt vào thị trấn Ferguson, Missouri, nơi một cảnh sát da trắng bắn chết một thiếâu niên da đen tay không Michael Brown vào năm ngoái trong một cuộc đối đầu trên đường phố.

Tuy nhiên Tổng thống Obama nói phúc trình của Bộ Tư pháp trong tuần này kết luận là cảnh sát tại Ferguson thường xuyên vi phạm quyền của công dân da đen không xoá bỏ những tiến bộ của nước Mỹ.

Ông nói: “Những gì xảy ra tại Ferguson có lẽ không duy nhất, nhưng cũng không còn là một căn bệnh, không còn được luật lệ hay tập quán cho phép, và trước Phong trào Dân quyền việc này chắc chắn được cho phép.”

Tổng thống Obama kêu gọi người Mỹ thuộc mọi chủng tộc nỗ lực đảm bảo là hệ thống hình sự nước Mỹ “phục vụ tất cả mọi người chứ không phải chỉ một thiểu số.”

Tổng thống Obama nói :“Cùng nhau chúng ta có thể nâng mức tin cậy lẫn nhau là cảnh sát được xây dựng trên—ý niệm các nhân viên cảnh sát là thành viên của cộng đồng họ liều mình để bảo vệ, và công dân tại Ferguson và New York và Cleveland chỉ muốn cùng những điều mà những người trẻ tại đây tuần hành 50 năm trước—đó là bảo vệ luật pháp.”

Vào ngày 7 tháng 3 năm 1965 cảnh sát tấn công những người biểu tình cố tuần hành từ Selma đến Montgomery để ủng hộ quyền bầu cử cho mọi chủng tộc. Hai tuần sau ngày này, được gọi là “Ngày Chủ Nhật Đẫm máu”, lãnh tụ dân quyền Martin Luther King Jr. đã thành công trong việc dẫn đạo cuộc tuần hành từ Selma đến Mongomery. Cuộc biểu tình giúp thông qua Luật về Quyền Bầu cử năm 1965, cấm kỳ thị căn cứ trên chủng tộc.

Trên chuyến bay từ Washington đến Selma, Tổng thống Obama trao tặng Huy chương Vàng của Quốc hội cho những người biểu tình, mà ông gọi là “những chiến binh dũng cảm” tham gia vào hai cuộc tuần hành.

Ngày thứ Bảy, hàng ngàn người tập trung tại Selma để dự lễ kỷ niệm và nghe tổng thống Obama nói chuyện. Đệ nhất phu nhân Michell Obama và hai cô con gái Malia và Sasha cũng có mặt cùng với người tiền nhiệm của tổng thống Obama là cựu tổng thống George W. Bush, và vợ là bà Laura.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có Dân biểu John Lewis, một lãnh tụ trong cuộc tuần hành Ngày Chủ Nhật Đẫm máu. Dân biểu Lewis bị đánh đập tàn nhẫn trong biến cố này. Oâng nói chuyện với đám đông trước tổng thống Obama, sau khi trước đó đã bày tỏ thất vọng là các nhà lãnh đạo Quốc hội Cộng hòa không có mặt tại lễ kỷ niệm.

Tháng 11 năm ngoái, các cuộc biểu tình sôi động bùng phát tại Ferguson, vùng ngoại ô St. Louis và trên toàn nước Mỹ sau khi một đại bồi thẩm đoàn không truy tố cảnh sát viên bắn chết Michael Brown. Thêm vào sự công phẫn trên toàn quốc là một vài sự kiện nổi bật khác, trong đó có việc cảnh sát xiết cổ chết một người da đen tại New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG