Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ký luật cho phép tăng cường trừng phạt Nga


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký thành luật một dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua cho phép áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga vì vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Obama cho biết trong một thông cáo hôm thứ Năm rằng dù ông đã ký Đạo luật Ủng hộ Tự do Ukraine năm 2014, việc này "không báo hiệu có sự thay đổi" trong chính sách trừng phạt của chính quyền. Ông cho biết vào thời điểm này, chính quyền không có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt theo luật này, nhưng Đạo luật cho chính quyền "có thêm thẩm quyền có thể sử dụng được nếu hoàn cảnh đòi hỏi."

Đạo luật cho phép chính quyền Obama áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga về việc Nga thôn tính bán đảo Crimea từ Ukraine và hỗ trợ thành phần ly khai ở miền đông Ukraine. Đạo luật cũng cho phép cấp 350 triệu đôla viện trợ quân sự sát thương và phi sát thương cho chính phủ Ukraine, bao gồm vũ khí chống tăng, đạn dược và máy bay do thám không người lái.

Tổng thống Obama cho biết trong thông cáo hôm thứ Năm rằng chính sách trừng phạt của chính quyền ông về hành động của Nga ở Ukraine vẫn được "tính toán cẩn trọng cho phù hợp với diễn biến trên thực địa và phối hợp với các đồng minh và đối tác của chúng ta."

Hôm thứ Năm, Liên minh châu Âu áp đặt những biện pháp trừng phạt mới đối với Crimea mà Moscow nói là "hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG