Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi nâng mức trần nợ, kiểm soát súng 'hợp lý'


Tổng thống Obama trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 14/1/2013.
Tổng thống Obama trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ngày 14/1/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đang kêu gọi Quốc hội nhanh chóng phê duyệt nâng giới hạn vay nợ của Mỹ và nói rằng ông ủng hộ các biện pháp kiểm soát súng "hợp lý" nhằm ngăn chặn những vụ xả súng.

Chưa đầy một tuần nữa là bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai, ông Obama phát biểu tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai ở tòa Bạch Ốc rằng, sẽ là "vô trách nhiệm" nếu các đối thủ chính trị của ông ở Quốc hội không thèm xem xét việc nâng mức trần nợ 16,4 nghìn tỷ đô la của đất nước trong vài tuần tới .

Mỹ đã đạt đến mức trần nợ, nhưng vẫn còn đủ tiền để thanh toán các khoản chi cho mấy tuần nữa. Tổng thống nói rằng giới hạn vay nợ cần phải được nâng lên, không phải để tăng chi tiêu của chính phủ mà để nước Mỹ có thể đáp ứng các nghĩa vụ tài chính.

Về vấn đề kiểm soát súng, Tổng thống Obama nói ông hy vọng sẽ nhận được một danh sách các "biện pháp hợp lý" từ nhóm nghiên cứu đặc biệt của ông về việc ngăn chặn bạo lực súng ống.

Tổng thống Obama cho biết ông sẽ gặp Phó Tổng thống Joe Biden, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, để thảo luận về các đề xuất.

Dù ông từ chối cung cấp chi tiết cụ thể, ông Obama lặp đi lặp lại quan điểm của mình rằng ông tin việc kiểm tra lý lịch chặt chẽ hơn, việc kiểm soát gắt gao các loại đạn công năng cao, cũng như việc cấm vũ khí tấn công đều là những đề xuất hợp lý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG