Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Obama kêu gọi gia hạn biện pháp giảm thuế cho giới trung lưu


Tổng thống Obama trình bày hoạch định nhằm gia hạn biện pháp giảm thuế cho giới trung lưu
Tổng thống Obama trình bày hoạch định nhằm gia hạn biện pháp giảm thuế cho giới trung lưu
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama lại khơi mào một cuộc đấu tranh chính trị, kêu gọi gia hạn biện pháp giảm thuế cho giới trung lưu Mỹ nhưng không áp dụng cho thành phần giàu có.

Trong khi chỉ còn 4 tháng nữa là tới bầu cử Tổng Thống, ông Obama đã mời một số người đóng thuế tới Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai, những người thuộc thành phần sẽ tiếp tục được hưởng biện pháp giảm thuế sau khi nó hết hạn vào cuối năm nay.

Tổng Thống Obama thuộc Đảng Dân chủ, đang vận động cho thêm một nhiệm kỳ Tổng Thống 4 năm. Ông kêu gọi gia hạn thêm một năm mức thuế dành cho những người có mức thu nhập dưới 250.000 một năm. 98% người đóng thuế tại Hoa Kỳ sẽ được hưởng biện pháp giảm thuế này.

Trong quá khứ, khi các kế hoạch công chi tổng quát được áp dụng, Tổng Thống Obama đã đồng ý giữ nguyên quyết định giảm thuế cho tất cả người đóng thuế. Nhưng ông nói hiện nay điều này không còn cần thiết đối với 2% người đóng thuế còn lại, và giảm thuế cho thành phần này sẽ làm nợ quốc gia tăng thêm 1.000 tỉ đôla trong 10 năm tới.

Tổng Thống Obama nói ông tin chắc là công chúng Mỹ ủng hộ vị thế của ông, ngưng giảm thuế cho những người thuộc thành phần có thu nhập cao nhất.

Ông Mitt Romney của Đảng Cộng Hòa, đối thủ của Tổng Thống Obama, và các nhà lập pháp Cộng Hòa khác tiếp tục chống đối kế hoạch thuế khoá của Tổng Thống Obama, nói rằng các mức thuế thấp hơn được ban hành lần đầu dưới quyền Tổng Thống George W. Bush, phải được gia hạn cho tất cả dân đóng thuế.

Ông Mitt Romney mô tả đề nghị của Tổng Thống Obama là một hành động “tăng thuế quy mô”, và nói đề nghị đó chứng tỏ là Tổng Thống Obama “không biết tí gì về cách làm thế nào để người Mỹ có việc làm trở lại, và giúp giới trung lưu”.

Việc gia hạn biện pháp giảm thuế theo định kỳ đã dẫn tới tranh luận sâu rộng, trong khi các thành viên Đảng Dân Chủ lập luận rằng bắt những người giàu có trả thuế cao hơn chỉ là điều công bằng, trong khi phe Cộng Hòa cho rằng đánh thuế giới có thu nhập cao ở mức cao hơn sẽ phương hại tới nỗ lực kiến tạo công ăn việc làm ở trong nước.

Cuộc kèn cựa giữa hai đảng lớn của Hoa Kỳ về mức thuế nên áp dụng chắc chắn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến dịch vận động bầu cử của hai ông Obama và Mitt Romney, như một phần trong cuộc tranh luận rộng hơn về tình trạng trì trệ của nền kinh tế Mỹ.

Kinh tế Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã chậm lại trong những tháng gần đây với trung bình chỉ có 75.000 công ăn việc làm mới được kiến tạo mỗi tháng trong 3 tháng vừa qua, tương đương với 1/3 số công ăn việc làm được kiến tạo trước đây trong năm.

Gần 13 triệu công nhân Mỹ vẫn trong tình trạng thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp xê xích hơn 8% từ tháng Hai năm 2009, tháng đầy đủ đầu tiên từ khi Tổng Thống Obama lên nắm quyền, cao hơn tỷ lệ bình thường từ 5% tới 6%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG