Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama họp với lãnh đạo Quốc hội lần đầu sau bầu cử


Tổng thống OBama gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội tại Tòa Bạch Ốc, Washington, 7/11/2014.
Tổng thống OBama gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội tại Tòa Bạch Ốc, Washington, 7/11/2014.

Tổng thống Barack Obama nói rằng người dân Mỹ bực tức về bế tắc tại Washington và muốn thấy các bên nỗ lực và hợp tác làm việc.

Tổng thống phát biểu như vậy trước một cuộc họp với các nhà lãnh đạo Quốc hội – cuộc họp đầu tiên của ông kể từ khi đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Thượng viện và củng cố lực lượng ở Hạ viện trong cuộc bầu cử hôm thứ Ba.

Ông Obama cho biết cuộc hội đàm là một cơ hội tốt để tìm hiểu xem hai bên có thể đạt được tiến bộ trong những lĩnh vực nào thay mặt cho cử tri bầu chọn họ.

Ông nêu ra ba lĩnh vực mà ông nói Quốc hội có thể làm việc cùng nhau – đó là ngân quỹ khẩn cấp để ứng phó với dịch Ebola, ngân sách cho năm 2015, và cung cấp thêm 5,6 tỉ USD để đương đầu với mối đe dọa Nhà nước Hồi giáo.

Ông Obama nói rằng ông cam kết cân nhắc những ý tưởng dựa trên cơ sở có khả thi hay không chứ không phải đề xuất của đảng Dân chủ hay Cộng hòa.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Hạ viện John Boehner ra thông cáo nói rằng ông đã nói rõ với tổng thống rằng công ăn việc làm và nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu của người dân Mỹ.

Ông Boehner cho biết có hơn 40 dự luật mà Hạ viện đã thông qua mà ông gọi là điểm khởi đầu tuyệt vời cho nỗ lực hành động của cả hai đảng nhằm giúp tạo ra thêm việc làm trong khu vực tư nhân.

Nhưng ông Boehner cảnh báo rằng sắc lệnh hành chính đơn phương của Tổng thống ân xá cho những người nhập cư bất hợp pháp có thể phá hỏng bất kỳ cơ hội nào để hai đảng hợp tác với nhau về cải cách di trú và những vấn đề khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG