Đường dẫn truy cập

TT Obama hoan nghênh ‘mong muốn thành thật' về cải cách di trú


Tổng thống nói về cải cách di trú tại trường trung học Del Sol ở Las Vegas, 29/1/13
Tổng thống nói về cải cách di trú tại trường trung học Del Sol ở Las Vegas, 29/1/13
Tổng thống Barack Obama nói ông rất khích lệ về “mong muốn thành thật” trong Quốc hội để giải quyết vấn đề 11 triệu di dân bất hợp pháp tại nước Mỹ.

Trong một nhận xét đưa ra tại Las Vegas, bang Nevada ngày thứ Ba, Tổng thống nói một đề nghị của một nhóm nghị sĩ thuộc lưỡng đảng “rất phù hợp” với những nguyên tắc di trú của chính ông. Ông nói thời điểm đã đến để có cải tổ di trú hợp lý.

Kế hoạch cải tổ di trú được các nghị sĩ loan báo hôm thứ Hai gồm một con đường đi đến việc nhập quốc tịch cho những người đang ở nước Mỹ bất hợp pháp.

Tuy nhiên tại Washington ngày thứ Ba, nghị sĩ Cộng hòa Jeff Sesson bang Alabama nêu nghi vấn là luật di trú mới có làm được điều gì tốt không nếu Hoa Kỳ không muốn thi hành luật di trú hiện hữu.

Các nghị sĩ đưa ra một kế hoạch theo đó các di dân bất hợp pháp phải đăng ký với chính phủ, vượt qua được kiểm tra lý lịch, trả tiền phạt và trả lại các khoản thuế, và hoàn tất những bước khác để có được tình trạng thử thách sống và làm việc hợp pháp tại Mỹ.

Sau đó họ sẽ được đặt đằng sau những người xin thẻ xanh để trở thành thường trú nhân hợp lệ.

Kế hoạch có những ngoại lệ cho những người vào nước Mỹ lúc còn nhỏ tuổi, cũng như đối với những công nhân nông nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ nguồn cung cấp lương thực cho nước Mỹ.

Kế hoạch mới cũng gồm việc tăng cường thi hành luật lệ di trú. Cũng có một điều khoản thiết lập một hệ thống hữu hiệu để các chủ nhân có thể kiểm tra tình trạng hợp pháp của công nhân.

Nghị sĩ Charles Schumer, một trong 8 nghị sĩ đưa ra đề nghị, vào ngày thứ Hai tại Washington, mô tả kế hoạch là nghiêm nhặt, nhưng công bình. Nghị sĩ Dân chủ bang New York nói Tổng thống Obama hài lòng với thỏa hiệp này.

Nghị sĩ Marco Rubio, đảng Cộng hòa bang Florida nói các nhà lập pháp có nghĩa vụ giải quyết tình trạng của những người đang cư ngụ bất hợp pháp tại nước Mỹ trong khi công bình đối với những người đang tìm cách có quốc tịch Hoa Kỳ bằng những kênh hợp pháp.

Cùng với hai nghị sĩ Schumer và Rubio, những nghị sĩ khác cùng làm việc về đề nghị này là các nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin, Robert Menendez và Michael Bennet và các nghị sĩ Cộng hòa John McCain, Lindsey Graham, và Jeff Flake.

VOA Express

XS
SM
MD
LG