Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đọc Diễn văn Tình trạng Liên bang


Tổng thống Barack Obama đọc bài Diễn văn về Tình trạng Liên bang tại Trụ sở Quốc hội.
Tổng thống Barack Obama đọc bài Diễn văn về Tình trạng Liên bang tại Trụ sở Quốc hội.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đọc bài Diễn văn Tình trạng Liên bang hồi tối thứ ba để trình bày kế hoạch của ông cho năm 2014. Ông cảnh báo các thành viên quốc hội là ông sẽ hành động mà không cần tới họ để mang lại thêm cơ hội cho các gia đình người Mỹ “bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào” ông có thể làm. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Carolyn Presutti của đài VOA tại Điện Capitol.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tiến vào sảnh đường Hạ viện trong lúc chào hỏi, bắt tay và ôm choàng các nhà lập pháp trước khi đọc bài diễn văn thứ năm của ông về tình trạng liên bang.

"Chúng ta hãy cùng nhau làm cho năm nay là một năm của hành động."

Và như ông đã tuyên bố hồi gần đây, ông Obama nói rằng ông sẽ hành động để đảo ngược xu thế của sự chênh lệch ngày càng lớn giữa người giàu và người nghèo, qua việc gia tăng mức lương tối thiểu của một số người làm việc cho chính phủ và hối thúc Quốc hội nâng cao mức lương tối thiểu cho tất cả mọi người.

"Điều này sẽ giúp đỡ các gia đình. Nó sẽ làm cho các khách hàng của các doanh nghiệp có nhiều tiền hơn để chi tiêu."

Tổng thống Obama cũng đề cập tới những nỗ lực nhằm cải tổ hệ thống di trú và tạo ra một con đường dẫn tới chỗ nhập quốc tịch cho một số người đang cư ngụ bất hợp pháp ở nước Mỹ.

"Các nhà kinh tế học độc lập nói rằng cải cách di trú sẽ giúp cho nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng và giúp cho mức thâm hụt ngân sách của chúng ta giảm bớt gần 1.000 tỉ đô la trong vòng 20 năm tới đây."

Quay sang các vấn đề ở nước ngoài, ông Obama bày tỏ sự ủng hộ cho những chiến binh nổi dậy ở Syria không có liên hệ với các mạng lưới khủng bố. Ông nhắc tới những nỗ lực ngoại giao để loại bỏ vũ khí hóa học ở Syria.

Ông nói thêm rằng nhờ vào những biện pháp chế tài nghiêm nhặt mà cộng đồng quốc tế có thể tiến hành các cuộc đàm phán với Iran để ngăn không cho nước này chế tạo bom hạt nhân.

"Nhưng tôi xin nói rõ một điều là nếu Quốc hội này nộp cho tôi một dự luật có thể làm cho cuộc đàm phán này bị đổ vỡ, tôi sẽ phủ quyết dự luật đó."

Trong lúc hầu hết các quân nhân Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối năm nay, Tổng thống Obama cho biết trong trường hợp chính phủ Afghanistan ký kết một hiệp ước an ninh với Hoa Kỳ, một số nhỏ binh sĩ Mỹ sẽ lưu lại Afghanistan để huấn luyện cho các lực lượng an ninh của nước này và tiếp tay truy lùng các phần tử khủng bố al-Qaida.

"Tuy mối quan hệ của chúng ta với Afghanistan sẽ thay đổi, nhưng có một điều sẽ không thay đổi. Đó là quyết tâm không để cho các phần tử khủng bố phát động những cuộc tấn công chống lại đất nước chúng ta."

Tổng thống Obama đọc bài diễn văn hàng năm về tình trạng liên bang trong lúc tỉ lệ tán thưởng tài lãnh đạo của ông sụt xuống chỉ còn 46%.

Trong bài đáp từ của phe Cộng hòa, nữ dân biểu Cathy McMorris Rodgers, đã trình bày một cách thức khác để giảm thiểu sự bất bình đẳng trong thu nhập của người dân – (đó là) giảm bớt sự can thiệp của chính phủ.

"Chúng tôi hy vọng Tổng thống sẽ sát cánh với chúng tôi trong một năm của hành động thật sự, bằng cách gia tăng sức mạnh của người dân, chứ không làm cho cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn với những khoản chi tiêu nhiều chưa từng có, những khoản thuế mỗi ngày một cao hơn, và số công ăn việc làm mỗi lúc một ít đi."

Sau khi đọc bài diễn văn tại Quốc hội, Tổng thống Obama hôm nay sẽ bắt đầu chuyến đi tới 4 tiểu bang trong hai ngày để cổ động cho các sáng kiến của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG