Đường dẫn truy cập

TT Obama đọc diễn văn tại 1 tổ chức người Mỹ gốc châu Mỹ La tinh


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay sẽ đọc bài diễn văn ở Florida trước các nhân vật lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Mỹ châu La tinh.

Theo dự liệu, ông sẽ được đón tiếp nồng nhiệt tại cuộc hội nghị này nhờ vào quyết định mới đây của ông là miễn trục xuất một số di dân bất hợp pháp trẻ tuổi.

Ông Obama đọc diễn văn tại hội nghị của Hiệp hội Toàn quốc các giới chức dân cử và các giới chức được bổ nhiệm người gốc Mỹ châu La tinh (National Association of Latino Elected and Appointed Officials), một tuần sau khi loan báo một mệnh lệnh hành chánh để cho phép các di dân bất hợp pháp đã được cha mẹ đưa vào nước Mỹ khi còn bé được ở lại Mỹ ít nhất là 2 năm nếu đang đi học hoặc đang phục vụ trong quân đội.

Quyết định vừa kể tương tự như một quyết định trong dự luật Dream Act, là dự luật không có đủ hậu thuẫn ở quốc hội để được thông qua.

Sáng kiến mới của ông Obama đã được đón nhận một cách nồng nhiệt bởi những người gốc Mỹ châu La tinh, một trong những nhóm sắc tộc gia tăng nhanh nhất ở Mỹ và là một khối cử tri then chốt trong các cuộc bầu cử cấp quốc gia.

Ông Obama giành được 67% phiếu của người gốc Mỹ châu La tinh trong cuộc bầu cử năm 2008, và đang dẫn trước rất xa đối thủ của ông là ông Mitt Romney của đảng Cộng hòa.

Ông Romney đã phát biểu tại hội nghị này hôm qua. Ông hứa tìm kiếm một giải pháp dài hạn cho vấn đề di dân bất hợp pháp để thay thế cho những biện pháp tạm thời của ông Obama, nhưng không cho biết những ý kiến cụ thể.

Trong khi vận động để giành sự đề cử của đảng Cộng hòa ông Romney đã tuyên bố chống đối dự luật Dream Act.

Hôm qua, ông Romney nói với những người gốc Mỹ châu La tinh rằng ông Obama cứ cho rằng sự ủng hộ của họ là một việc đương nhiên, mặc dù kinh tế nước Mỹ đang bị trì trệ và tỉ lệ thất nghiệp của người gốc Mỹ châu La tinh lên tới 11%.

VOA Express

XS
SM
MD
LG