Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đến thăm Hiroshima


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Đài tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, Nhật Bản, ngày 27/5/2016.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Đài tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, Nhật Bản, ngày 27/5/2016.

Tổng thống Barack Obama làm nên lịch sử hôm nay, khi ông trở thành vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hoa Kỳ đi thăm Hiroshima, nơi một chiến đấu cơ Mỹ đã thả qua bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới vào cuối Thế chiến thứ hai.

Sau khi đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, ông Obama đã nói về việc không nên bao giờ quên diễn biến này ra sao:

“71 năm trước, vào một buổi sáng trời trong không mây, cái chết đã rơi xuống từ bầu trời và thế giới đã thay đổi. Một tia chớp sáng và một bức tường lửa đã phá hủy một thành phố và cho thấy nhân loại sở hữu phương tiện tự hủy hoại mình”.

Ông Obama nói tiếp rằng ông đến đây để tuyên dương những người đã thiệt mạng trong vụ oanh tạc, kể cả những người Triều Tiên và những người Mỹ bị bắt.

Ông Obama không đưa ra lời tạ lỗi về quyết định thả bom Hiroshima, và nhấn mạnh đến tình hữu nghị được thành lập giữa hai nước cựu thù nay chia sẻ những mối quan tâm và trách nhiệm chung về an ninh:

“Có thể chúng ta không thể tiêu diệt được khả năng của con người làm việc xấu, do đó các quốc gia và các liên minh mà chúng ta thành lập phải sở hữu các phương tiện để tự bảo vệ, nhưng trong số các quốc gia như quốc gia của chính tôi có các kho vũ khí hạt nhân thì chúng ta phải có sự can đảm để tránh khỏi lập luận của sự sợ hãi và theo đuổi một thế giới không có hạt nhân”.

Những lời lẽ của ông Obama về các liên minh hòa bình dường như mang một ý nghĩa gây xúc động hơn khi ông đến gặp những người sống sót trong vụ tấn công ở Hiroshima.

Ba ngày sau vụ Hiroshima, Hoa Kỳ lại thả một quả bom nguyên tử khác xuống Nagasaki làm hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Ngày 15 tháng 8 năm 1945, Nhật hoàng Hirohito loan báo Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG