Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Chủ tịch Hạ viện bàn về ‘bờ vực tài chính’


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Hạ viện John Boehner.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Hạ viện John Boehner.
Các cuộc đàm phán ở Hoa Kỳ để tránh điều gọi là ‘bờ vực tài chính’ đã chuyển tới Tòa Bạch Ốc, trong khi thời gian không còn nhiều trước khi nước Mỹ đối mặt với tình trạng tự động cắt giảm chi tiêu và tăng thuế.

Các trợ lý của Tổng thống Barack Obama nói rằng ông đã tiến hành cuộc họp với giới chức hàng đầu thuộc đảng Cộng hòa tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện John Boehner, vào cuối ngày hôm qua.

Đây là các cuộc thảo luận trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo kể từ cuộc bầu cử tổng thống hồi đầu tháng trước.

Cả hai bên đều không chia sẻ bất kỳ chi tiết nào, nhưng họ nói rằng các kênh trao đổi vẫn còn mở.

Cuộc gặp diễn ra sau khi có các bình luận của các nhà lập pháp trước đó trong ngày, gợi ý rằng cơ hội đạt được một thỏa hiệp ngày càng gần hơn.

Nếu không đạt được một thỏa thuận, bắt đầu từ tháng Giêng, mức thuế đối với tất cả các nhóm thu nhập sẽ tăng và mọi chi tiêu nội địa và quốc phòng sẽ bị cắt giảm.

Các kinh tế gia nói rằng biện pháp kiệm ước với quy mô như vậy có thể khiến nền kinh tế Mỹ nơi vào suy thoái.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde hôm Chủ Nhật cảnh báo rằng bờ vực tài chính là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế Mỹ.

Bà Lagarde nói Hoa Kỳ cần một cách tiếp cận cân bằng, toàn diện để giải quyết các vấn đề tài chính, gồm có việc kết hợp cắt giảm chi tiêu và tăng doanh thu.

Thượng nghị sĩ Bob Corker nói trên chương trình "Fox News Sunday" rằng ngày càng có nhiều các nhà lập pháp Cộng hòa cân nhắc việc tăng mức thuế mà những người Mỹ giàu có nhất phải trả để buộc phải cắt giảm các chương trình trợ cấp lớn như Medicare, tức chương trình bảo hiểm sức khỏe của chính phủ dành cho người có tuổi.

Ông Corker cho biết các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa sẽ đồng ý để nâng cao mức trần nợ nếu phe Dân chủ đồng ý cắt giảm chương trình trợ cấp. Phần đông phe Dân chủ miễn cưỡng cắt giảm các chương trình mà người về hưu và người nghèo dựa vào.

Dân biểu Dân chủ Raul Grijalva cho rằng sẽ là điều không công bằng nếu yêu cầu những người Mỹ có thu nhập thấp và trung bình phải chịu gánh nặng của việc giảm thâm hụt sau một thập kỷ gia tăng sự bất bình đẳng về thu nhập giữa người giàu và thành phần còn lại.

Tổng thống Obama đã thúc giục Quốc hội gia hạn mức thuế hiện thời cho mọi người Mỹ có thu nhập dưới 250.000 đôla một năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG