Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bắt tay Chủ tịch Castro tại Nam Phi


Hình ảnh chụp từ truyền hình cho thấy Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Sân vận động FNB ở Soweto, Nam Phi.
Hình ảnh chụp từ truyền hình cho thấy Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Sân vận động FNB ở Soweto, Nam Phi.
Bên cạnh những lời tán tụng vị Tổng thống Nam Phi quá cố, lễ truy điệu ông Nelson Mandela hôm thứ Ba còn gợi ra một cử chỉ ngoại giao và tranh cãi chính trị.

Trong một giây phút, ống kính máy quay truyền hình bắt gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro khi ông bước lên bục cử tọa.

Cái bắt tay là điều đáng chú ý vì Mỹ và Cuba không có quan hệ ngoại giao kể từ năm 1961, lúc đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh, và Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba. Quan hệ hai nước đã bắt đầu tan băng trong những năm gần đây.

Giới chức Mỹ nói cái bắt tay không được định trước, nhưng họ nói rằng hai nhà lãnh đạo đã không trao đổi gì đáng kể mà chỉ chào hỏi lẫn nhau. Những phụ tá Tòa Bạch Ốc nói Mỹ vẫn "hết sức quan ngại" về tình hình nhân quyền của Cuba.

Ông Obama cũng chào hỏi nhà lãnh đạo Afghanistan Hamid Karzai, nhưng giới chức Mỹ nói ông Obama không xem buổi lễ tưởng niệm là "nơi nghị sự."

Hai nhà lãnh đạo vốn đang tranh luận về một thỏa thuận cho phép quân Mỹ tiếp tục hiện diện ở Afghanistan sau khi lực lượng nước ngoài rút quân vào năm 2014.

Mỹ nói ông Karzai phải ký hiệp ước vào cuối năm nay, nếu không sẽ không còn lựa chọn nào ngoài việc rút toàn bộ quân Mỹ sau năm 2014.

Tổng thống Obama là nhà lãnh đạo được người dân Nam Phi yêu mến. Hàng ngàn người đã hò reo khi hình ảnh ông xuất hiện trên màn hình khổng lồ nhìn ra sân cỏ trong vận động trường.

Ngược lại, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma bị la ó mỗi khi hình ảnh ông hiện lên màn hình. Nhiều người dân Nam Phi phẫn nộ vì những cáo buộc gần đây nói rằng ông Zuma chi 200 triệu đô la tiền thuế của dân để tu sửa nhà riêng của mình.

Tổng cộng có hơn 70 nguyên thủ tham dự buổi lễ , trong đó có Thủ tướng Anh David Cameron , Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG