Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama ca ngợi giới trẻ Việt Nam


Tổng thống Obama nói chuyện với các thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TPHCM, ngày 25/5/2016.
Tổng thống Obama nói chuyện với các thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TPHCM, ngày 25/5/2016.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết những cuộc tiếp xúc với giới trẻ Việt Nam trong chuyến viếng thăm 3 ngày làm cho ông cảm thấy lạc quan về tương lai của quốc gia Đông Nam Á này. Theo tường thuật của thông tín viên Cindy Saine của đài VOA, tại cuộc trò chuyện ở Sài Gòn sáng nay với những người trẻ Việt Nam, nhà lãnh đạo Mỹ thú nhận là khi còn trẻ ông cũng lăng nhăng chứ không phải lúc nào cũng nghiêm túc.

Tổng thống Obama hôm nay nói chuyện với khoảng 800 thành viên của Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á (YSEALI), những người đã chào đón ông một cách nồng nhiệt với những tiếng reo hò và những lá cờ Mỹ.

Sáng kiến Lãnh đạo Trẻ Đông Nam Á là một chương trình do ông Obama khởi xướng năm 2013 nhằm tăng cường sự phát triển tài năng lãnh đạo của giới trẻ ở các quốc gia vùng Đông Nam Á.

Ông bắt đầu cuộc nói chuyện với lời tâm sự là khu vực Đông Nam Á đã có ảnh hưởng rất nhiều đối với ông vì lúc nhỏ ông đã ở Indonesia.

Khi một thanh niên Việt Nam hỏi “Làm cách nào để chúng tôi trở thành một lãnh đạo như ông?”, ông Obama trả lời như sau.

"Trước hết, tôi xin nói với các bạn là khi tôi còn ở lứa tuổi của các bạn, tôi không có một cuộc sống ngăn nắp cho lắm, không học hành giỏi giang và lịch thiệp như các bạn. Khi còn trẻ, tôi rất ham chơi. Tôi không chăm chỉ học hành mà ham chơi bóng rổ, bồ bịch. Và không phải lúc nào tôi cũng nghiêm túc như thế."

Ông nói thêm rằng có nhiều cách để trở thành một nhà lãnh đạo, và khuyên những người trẻ tìm kiếm những thứ mà họ đam mê rồi dồn mọi nỗ lực vào điều đó.

"Các bạn có thể thay đổi thế giới để phản ánh những giá trị tốt nhất của mình và thay đổi khu vực theo những cách thức tích cực."

Cuộc trò chuyện sau đó đã chuyển sang một đề tài khác: (đó là) cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Một nữ sinh viên đang theo học ở Mỹ hỏi ông Obama là nghĩ rằng ông và thế giới sẽ ra sao trong 5 năm nữa sau khi nhiệm kỳ của vị tổng thống kế tiếp của nước Mỹ kết thúc.

Ông Obama cho biết có lẽ ông sẽ quay lại với công việc trước đây là giúp cho những người nghèo cải thiện cuộc sống.

"Tôi nghĩ rằng có lẽ tôi sẽ là một người tổ chức cộng đồng, nhưng nổi tiếng hơn so với lúc trước."

Suboi rap ngẫu hứng trong phần giao lưu với TT Obama
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

​Khi một người trẻ khác thúc giục ông Obama cho biết ý kiến về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng “chúng tôi sẽ vượt qua.” Ông nói người Mỹ đôi khi phạm phải sai lầm, nhưng cuối cùng đã điều chỉnh cho đúng. Ông nói “Mọi việc sẽ ổn thoả. Tôi hứa với các bạn như vậy.”

Suboi, nữ ca sĩ nổi tiếng ở Sài Gòn, là người cuối cùng đặt câu hỏi cho ông Obama. Nữ ca sĩ 26 tuổi này hỏi về sự hỗ trợ của chính phủ cho nghệ thuật. Ông Obama yêu cầu Suboi hát một đoạn rap bằng tiếng Việt và cô đã hát một đoạn nói về “những người nhiều tiền nhưng không hẳn đã hạnh phúc. Ông Obama cho biết một số chính phủ cảm thấy lo lắng vì nghệ thuật có thể nguy hiểm, nhưng ông nói thêm rằng “Chúng ta phải để cho người dân bày tỏ quan điểm, ý kiến của họ.”

Cuộc trò chuyện thân mật ở Sài Gòn đã khép chuyến công du có tính chất bước ngoặt, với việc Hoa Kỳ loan báo dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam được áp dụng từ 50 năm qua.

Hàng vạn người đã rủ nhau ra đường để chào đón nhà lãnh đạo Hoa Kỳ. Trong bài diễn văn ở Hà Nội hôm qua, ông Obama nói hai nước giờ đây sẽ cùng đi với nhau trong cuộc hành trình trăm năm, dựa vào câu thơ “Rằng trăm năm cũng từ đây, Của tin gọi một chút này làm ghi” trong Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du.

Chiều nay nhà lãnh đạo Mỹ đã lên đường sang Nhật để dự hội nghị thượng đỉnh G-7. Tối nay ông sẽ họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tổng thống Obama ca ngợi giới trẻ Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG