Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bổ nhiệm Ðại diện và Bộ trưởng Thương mại


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bổ nhiệm cố vấn kinh tế Michael Froman (trái) làm tân Ðại diện Thương mại và nữ doanh gia Penny Pritzker làm Bộ trưởng Thương mại. (AP Photo/Charles Dharapak)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bổ nhiệm cố vấn kinh tế Michael Froman (trái) làm tân Ðại diện Thương mại và nữ doanh gia Penny Pritzker làm Bộ trưởng Thương mại. (AP Photo/Charles Dharapak)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bổ nhiệm cố vấn kinh tế Michael Froman làm tân Ðại diện Thương mại và nữ doanh gia Penny Pritzker làm Bộ trưởng Thương mại. Thông tín viên VOA Kent Klein từ Tòa Bạch Ốc, nơi tổng thống hôm nay đưa ra tuyên bố trước khi lên đường đi dự các cuộc đàm phán kinh tế ở châu Mỹ Latinh.

Trong chức vụ Ðại diện Thương mại, ông Froman sẽ thay thế ông Ron Kirk, rời chức hồi tháng 2 sau 4 năm giữ chức này.

Ông Obama gọi ông Froman là “một trong các chuyên gia hàng đầu trên thế giới về kinh tế toàn cầu,” và nói ông đã góp phần giúp ông Kirk chung quyết các thỏa thuận thương mại với Nam Triều Tiên, Panama và Colombia.

Tổng thống Obama nói:

“Trong vòng bốn năm qua, ông đã là nhân vật quan trọng nhất của tôi tại các diễn đàn toàn cầu như G8 và G20. Khi tôi nói 'nhân vật quan trọng nhất' thì có nghĩa là ông quả thực thường là lực đẩy trong việc tổ chức các cuộc họp thượng đỉnh quốc tế quan trọng này trong đó những khối lượng công việc to lớn đã được hoàn tất.”

Sau lời loan báo, tổng thống đã lên đường đi Mexico và Costa Rica trong hai ngày, nơi theo dự kiến, ông sẽ nói chuyện với các nhà lãnh đạo Trung Mỹ về việc bành trướng các hiệp định thương mại với các phần khác trên thế giới.

Ông Obama nói ông Froman sẽ giúp thúc đẩy các cuộc thương nghị mậu dịch về Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương với khu vực châu Á Thái Bình Dương và Ðối tác Xuyên Ðại Tây Dương với châu Âu. Và ông nói người mà ông đề cử sẽ khẳng định rằng thương mại có thể được xúc tiến một cách công bằng.

Ông Obama nói tiếp:

“Ông ấy đã tranh thủ được sự trọng nể của các đối tác thương mại của chúng ta trên khắp thế giới. Ông đã được tiếng là một nhà thương thuyết kiên quyết một cách phi thường khi làm công việc ấy. Ông không nghỉ ngơi cho đến khi nào đạt được thỏa thuận tốt nhất cho các doanh nghiệp Mỹ và công nhân Mỹ.”

Việc bổ nhiệm ông Froman đã được cộng đồng quốc tế đón nhận một cách tốt đẹp.
Một người thường chỉ trích chính quyền, giám đốc điều hành chính của Phòng Thương mại Mỹ, ông Thomas Donohue tuyến bố tổ chức của ông sẽ ủng hộ việc bổ nhiệm ông Froman. Trong một phát biểu, ông Donohue nói ông Froman “có tầm nhìn và kinh nghiệm để đem lại các cơ hội thương mại cho công nhân và các công ty Mỹ trên bàn thương nghị.”

Khi chọn bà Penny Pritzker để điều hành Bộ Thương mại, tổng thống gọi bà là “một trong các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi bật nhất trong nước.”

Người thừa kế khách sạn Hyatt đã quyên góp được hàng trăm ngàn đôla cho các cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông Obama. Bà đã phục vụ trong Ủy ban Cố vấn Phục hồi Kinh tế của Tổng thống vào năm 2009, và sau đó phục vụ trong Hội đồng của Tổng thống về Công ăn việc làm và tính cạnh tranh.

Nếu được chuẩn thuận, bà Pritzker và ông Froman sẽ điền khuyết những ghế trống còn lại trong nội các của tổng thống. Ông Obama kêu gọi Thượng viện mau chóng chuẩn thuận cả hai người được đề cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG