Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bắt đầu các cuộc thảo luận tại Ethiopia


Tổng thống Barack Obama phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn tại Cung điện quốc gia ở Addis Ababa, ngày 27/7/2015.
Tổng thống Barack Obama phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn tại Cung điện quốc gia ở Addis Ababa, ngày 27/7/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết ông hãnh diện được làm vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ đến thăm Ethiopia và chuyến đi của ông nêu bật tầm quan trọng mà Hoa Kỳ đặt lên Ethiopia và toàn thể Châu Phi.

Ông Obama cho biết như vậy tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn sau cuộc hội đàm ngày hôm nay.

Ông Desalegn khẳng định Ethiopia có quyết tâm cải thiện nhân quyền và sự cai trị. Ông nói “cam kết của chúng tôi đối với dân chủ là thật sự, chứ chẳng phải chỉ ở bề ngoài.”

Cuộc thảo luận này tập trung vào các vấn đề phát triển kinh tế và dân chủ hoá ở Ethiopia và cuộc chiến chống khủng bố cùng với hai vấn đề Nam Sudan và Somalia.

Hoa Kỳ xem Ethiopia là một đồng minh chính trong cuộc chiến chống lại nhóm hiếu chiến al-Shabab và giúp cho Somalia được ổn định. Song song với cuộc thảo luận song phương này, Tòa Bạch Ốc loan báo Hoa Kỳ định cung cấp ít nhất 40 triệu đô la viện trợ để chống chủ nghĩa cực đoan bạo động ở Đông Phi bên cạnh khoảng 465 triệu đô la để tài trợ cho các chương trình huấn luyện, trang bị, xây dựng năng lực để chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo động trên khắp Phi châu.

Loan báo này được đưa ra trong lúc các giới chức Tòa Bạch Ốc mạnh mẽ lên án vụ nổ bom hôm chủ nhật tại Khách sạn Jazeera ở Mogadishu, giết chết ít nhất 13 người. Trong chuyến viếng thăm Ethiopia, ông Obama sẽ tái khẳng định là Hoa Kỳ quyết tâm hợp tác với Somalia và các đối tác khu vực để chống khủng bố.

Vấn đề này là một trọng tâm trong cuộc hội đàm giữa ông Obama với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta ở Nairobi hôm 25 tháng 7. Ông Kenyatta sẽ họp với Tổng thống Obama và các nhà lãnh đạo Liên hiệp Phi châu, Uganda và Sudan xế ngày hôm nay để bàn về vụ khủng hoảng Nam Sudan.

Chuyến viếng thăm Ethiopia của ông Obama gặp phải sự chỉ trích của các nhà tranh đấu nhân quyền. Những người này nói rằng chính phủ độc tài của thủ tướng Desalegn đã bắt giam các nhà báo, các nhân vật bất đồng chính kiến và các chính khách đối lập trong những chiến dịch chống khủng bố. Theo dự liệu nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ đề cập tới vấn đề nhân quyền của Ethiopia trong các cuộc thảo luận ngày hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG