Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga và Ukraine sẽ thảo luận về kế hoạch hòa bình


Ông Poroshenko nói những cuộc thảo luận sẽ diễn ra bên lề một hội nghị thượng đỉnh Á - Âu tại Milan.
Ông Poroshenko nói những cuộc thảo luận sẽ diễn ra bên lề một hội nghị thượng đỉnh Á - Âu tại Milan.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói ông sẽ gặp người tương nhiệm Nga Vladimir Putin vào tuần tới tại Ý để thảo luận về một kế hoạch hòa bình cho miền đông Ukraine và cuộc tranh chấp về khí đốt đang diễn ra.

Phát biểu vào ngày thứ Bảy, ông Poroshenko nói những cuộc thảo luận sẽ diễn ra bên lề một hội nghị thượng đỉnh Á - Âu tại Milan, và sẽ bao gồm cả những nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Ý và Anh.

Nhà lãnh đạo Ukraine cảnh báo về những cuộc thương thuyết khó khăn, trong khi nói với các phóng viên là “chúng tôi đang đến rất gần” việc giải quyết tranh chấp về khí đốt với Moscow.

Nga không cung cấp khí đốt cho Ukraine vào tháng 6 năm nay vì điều mà Moscow gọi là Ukraine chưa trả hơn 5 tỉ đô la tiền năng lượng còn thiếu.

Việc ngưng cung cấp khí đốt nêu lên ám ảnh về thiếu khí đốt trầm trọng tại Kyiv và các nơi khác vào lúc mùa đông khắc nghiệt tại vùng Âu Á đến gần.

Trong khi đó phát ngôn viên quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko cho biết những cuộc tấn công của các phần tử ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine dường như lắng xuống.

Ngày thứ Bảy, phát biểu tại Kyiv, ông Lysenko nói các lực lượng Ukraine đang sẵn sàng rút vũ khí nặng ra khỏi trận tuyến nơi phiến quân và các lực lượng chính phủ đã giao tranh trong nhiều tháng qua.

Trong một diễn biến khác, lãnh tụ phiến quân Oleksandr Zakharchenko nói với các phóng viên tại Donetsk là các phiến quân có thể bắt đầu rút các đại pháo tương tự tại tuyến đầu trong 5 ngày.

Các phiến quân thân Nga bắt đầu nổi dậy vào tháng 4 năm nay, vài tuần lễ sau khi các người biểu tình thân Tây phương tại Kyiv lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.

Các chính phủ Tây phương đã cáo buộc điện Kremli trực tiếp ủng hộ cuộc nổi loạn này và đã áp dụng một loạt các biện pháp chế tài kinh tế đối với Moscow.

Về phần Nga, Moscow phủ nhận việc dính líu trực tiếp đến cuộc nổi dậy đã làm hơn 3.500 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG