Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga ra lệnh chế tài Thổ Nhĩ Kỳ


Tổng thống Nga và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc họp tại điện Kremlin hôm 18/7.
Tổng thống Nga và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc họp tại điện Kremlin hôm 18/7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi chế tài kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, 4 ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay phản lực chiến đấu của Nga gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Ngày thứ Bảy ông Putin ký một sắc lệnh ban hành các chế tài, hạn chế việc nhập khẩu một số sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, cấm gia hạn các hợp đồng đối với những người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Nga và ảnh hưởng đến những hoạt động của các công ty Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga.

Sắc lệnh cũng ra lệnh chấm dứt các chuyến bay từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu các công ty du lịch Nga ngưng bán các gói nghỉ mát bao gồm một chặng dừng chân tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Moskova đã đe dọa trả đũa chống Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi máy bay của Nga bị bắn rơi hôm thứ Ba, một biến cố làm tăng thêm sự căng thẳng giữa hai nước.

Tổng thống Putin đã phản ứng một cách giận giữ đối với vụ chiếc máy bay phản lực chiến đấu bị bắn rơi.

Sáng sớm ngày thứ Bảy, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng bày tỏ hối tiếc về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga. Ông nói nước ông “thực sự đau buồn” vì sự kiện này và ước gì chuyện này đã không xảy ra.

Ngày thứ Bảy, nói chuyện với các người ủng hộ tại tỉnh Balikesir ông Erdogan nói ông hy vọng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về biến cố này không leo thang thêm và dẫn đến những hậu quả tai hại. Ông nói ông cũng hy vọng những chuyện như thế này sẽ không xảy ra nữa.

Ông Erdogan cũng lập lại lời kêu gọi gặp mặt đối mặt với ông Putin vào thứ Hai tới đây bên lề hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Paris.

Ông Putin chưa đồng ý về các cuộc thảo luận.

Ngày thứ Bảy Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo dân chúng hoãn những chuyến đi không cấp bách tới Nga. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói lệnh cảnh báo du hành được đưa ra vì “những khó khăn”, mà họ không nói rõ là gì, mà du khách và cư dân Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga đang đối mặt.

Thổ Nhĩ Kỳ nói đã lập đi lập lại nhiều lời cảnh cáo là máy bay Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trước khi bắn rơi chiếc máy bay này. Nga đã thực hiện các cuộc không kích tại Syria kể từ tháng 9 năm nay cho biết là máy bay Nga không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc máy bay Nga rơi vào một sườn núi tại khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại Syria. Cả hai phi công nhảy dù ra khỏi chiếc máy bay bị cháy sau khi bị trúng đạn, nhưng một phi công thiệt mạng và phi công thứ hai an toàn và không bị thương. Một binh sĩ Nga thiệt mạng trong cuộc hành quân tiếp cứu.

Ông Putin nói việc bắn hạ chiếc máy bay là một hành động phản bội của một nước mà Nga nghĩ là một nước bạn. Ông cũng nói Hoa Kỳ biết được đường bay của chiếc phản lực và đáng lẽ phải thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, là thành viên NATO đồng minh của Mỹ.

Vụ tranh chấp này đe dọa tới mối quan hệ giữa hai nước vốn đã ở hai phía đối nghịch nhau trong cuộc nội chiến Syria, và làm tăng những mối lo ngại về một vụ xung đột quốc tế rộng lớn hơn.

Máy bay chiến đấu của Nga bị lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG