Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin: Không ai có thể hăm dọa Nga


Children are engulfed by foam during the Bubble Show event in Beijing, China.
Children are engulfed by foam during the Bubble Show event in Beijing, China.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói nước ông sẽ không lùi bước trong việc “ủng hộ đồng bào”tại bán đảo Crimea của Ukraine đã bị Moscow sáp nhập trước đây trong năm dù có sự phản đối kịch liệt của Tây phương.

Nhà lãnh đạo Nga ngày thứ Bảy phát biểu tại Moscow vào lúc Bộ Ngoại giao của ông hứa sẽ trả đũa chống lại các chế tài mới của Tây phương nhắm vào Crimea.

Ông Putin vẫn có thái độ ương ngạnh trước các chế tài ngày càng tăng của Tây phương và một sự suy thoái sắp sửa xảy ra vì giá dầu sụt giảm và đồng rúp của Nga giảm giá 40%.

Vào ngày thứ Bảy, giữa lúc cuộc khủng hoảng kinh tế của Nga ngày càng sâu rộng, Tổng thống Putin kêu gọi người Nga chuẩn bị “chịu đựng một vài khó khăn” trong những ngày tháng sắp tới.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Barack Obama ban hành một loạt các chế tài về mậu dịch chống lại Crimea bằng một lệnh hành chánh để cấm xuất khẩu các hàng hoá và dịch vụ chính yếu của Mỹ và ngăn chặn việc nhập khẩu hàng hoá của Crimea.

Một thông cáo của Tòa Bạch Oác nói hành động của tổng thống Obama nhằm chứng tỏ là Washington “sẽ không chấp nhận việc Nga chiếm Crimea.”

Các chế tài của Mỹ nối tiếp những biện pháp tương tự mà Liên hiệp Âu châu và Canada đã áp dụng trong những ngày gần đây.

Việc cấm buôn bán của Mỹ bao gồm những chế tài đối với 23 cá nhân và công ty được xác định là góp phần vào việc làm mất ổn định tại miền đông Ukraine.
Hôm thứ 5, Tổng thống Obama đã ký ban hành một đạo luật cho phép áp dụng thêm các biện pháp chế tài Moscow vì sự ủng hộ của Nga đối với cuộc nổi dậy đòi ly khai ở Ukraine gần biên giới Nga.

Luật có tên là Luật Tự do và ủng hộ Ukraine cũng cho phép viện trợ quân sự sát thương và không sát thương trị giá 350 triệu đô la cho Ukraine, gồm có những vũ khí chống tăng, đạn dược và máy bay do thám không người lái.

Chính phủ Kyiv, Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ cáo buộc Moscow xúi dục bạo động tại Ukraine và vũ trang cho các phần tử đòi ly khai thân Nga, những người muốn thành lập một khu tự trị gần biên giới Nga.

Moscow phủ nhận việc vũ trang cho các phiến quân và cho rằng chỉ sáp nhập Crimea vào Nga sau khi một cuộc trưng cầu dân ý cho thấy hầu hết người Crimea muốn trở thành một phần của nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG