Đường dẫn truy cập

TT Nga lên án vụ ‘Tài liệu Panama’ là âm mưu của phương Tây


Tổng thống Nga Vladimir Putin tại diễn đàn truyền thông của Mặt trận Nhân dân Toàn Nga ở St.Petersburg, Nga, ngày 07 tháng 4 năm 2016.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại diễn đàn truyền thông của Mặt trận Nhân dân Toàn Nga ở St.Petersburg, Nga, ngày 07 tháng 4 năm 2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phủ nhận những cáo buộc rằng những tài liệu bị rò rỉ từ một công ty luật ở Panama chứa những bằng chứng về tình trạng tham nhũng ở những cộng sự thân cận nhất của ông ta, nói rằng những ‘Tài liệu Panama’ là một phần trong chiến dịch của phương Tây nhằm làm suy yếu nước Nga.

Phát biểu hôm thứ Năm trước một diễn đàn truyền thông ở thành phố St. Petersburg, Tổng thống Nga nói rằng những tài liệu bị rò rỉ là một phần trong nỗ lực nhằm làm cho nước Nga "ngoan ngoãn hơn," tạo nên "sự ngờ vực bên trong xã hội đối với nhà chức trách, những cơ quan hành chính nhà nước, khiến các bên nghi kị lẫn nhau."

Dẫn một cáo buộc mà người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã đưa ra, ông Putin tố cáo chính phủ Mỹ đứng đằng sau vụ Tài liệu Panama. "Đứng đằng sau ... là những quan chức và cơ quan chính thức của Mỹ, WikiLeaks giờ đã cho chúng ta thấy điều đó."

Ông Putin lưu ý rằng bản thân ông ta không bị nhắc tới trong những tài liệu này. "Các bạn coi qua những tài liệu về tài sản ở nước ngoài này," ông nói với những phóng viên tề tựu về diễn đàn. "Người đầy tớ khiêm tốn của các bạn không có tên trong đó, vì vậy không có gì để mà nói. Nhưng có nhiệm vụ được giao! Họ đã làm gì? ... Họ tìm ra người quen và bạn bè."

Theo những nhà báo phân tích Tài liệu Panama, nghệ sĩ vi-ô-lông-xen Sergei Roldugin, một người bạn thân của ông Putin kể từ những năm 1970, có tên trong những tài liệu giao dịch ở nước ngoài trị giá 2 tỉ đôla.

Ông Putin lên tiếng bênh vực ông Roldugin hôm thứ Năm.

"Nhiều người sáng tạo ở Nga, có lẽ mỗi một trong hai người, đang tìm cách kinh doanh, và, theo như tôi biết, Sergei Pavlovich (Roldugin) cũng vậy," ông nói. "Nhưng việc kinh doanh của ông ta là gì? Ông ta là một cổ đông nhỏ trong một trong những công ty của chúng ta và kiếm được chút tiền ở đó, nhưng chắc chắn không phải là hàng tỉ đô la. Vớ vẩn, chả có gì như thế cả."

Ông Putin nói ông Roldugin đã bỏ tiền túi ra để giúp thăng tiến văn hóa của Nga, và để mua nhạc cụ nước ngoài mang về Nga.

"Tôi tự hào có những người bạn như vậy," Tổng thống Nga nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG