Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ xin lỗi Tổng thống Ba Lan về một lầm lẫn khi sử dụng từ


Tổng thống Obama trao Huy Chương Tự Do cho cựu Ngoại trưởng Ba Lan Adam Daniel Rotfeld, người nhận thay cho ông Jan Karski, ở Washington, 29/5/2012
Tổng thống Obama trao Huy Chương Tự Do cho cựu Ngoại trưởng Ba Lan Adam Daniel Rotfeld, người nhận thay cho ông Jan Karski, ở Washington, 29/5/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã bày tỏ “hối tiếc” về một cụm từ sai lầm vô tình, gây ra một trận bão tại Ba Lan.

Hồi đầu tuần này ông Obama đã sử dụng cụm từ “trại tử thần Ba Lan” khi vinh danh một anh hùng kháng chiến Ba Lan trong Thế Chiến Thứ Hai, thay vì nói trại này là một trại do Đức Quốc Xã tại Ba Lan điều hành.

Ông Obama bày tỏ hối tiếc trong lá thư gởi Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski, nói rằng sẽ còn dịp để bảo đảm rằng “thế hệ này và các thế hệ tương lai biết sự thật” về những trại tử thần.

Tổng thống Komorowski hoan nghênh lá thư của tổng thống Mỹ.

Các giới chức Ba Lan nhạy cảm về những suy diễn rằng người Ba Lan đã điều hành các trại tập trung trong Thế Chiến Thứ Hai. Những trại như Auschwitz và Treblinka nằm trong lãnh thổ Ba Lan do Đức Quốc Xã chiếm đóng, nhưng Ba Lan không có vai trò nào trong việc điều hành các trại đó.

Ông Obama đã phạm sai lầm trong khi truy tặng Huy Chương Tự Do của Tổng Thống cho ông Jan Karski, người đã cung cấp cho các nước Đồng minh bằng chứng về những gì ông nhìn thấy, liên quan tới tội diệt chủng nhắm vào người Do Thái ở Châu Âu.

Tòa Bạch Ốc bày tỏ hối tiếc về một ngôn từ không chính xác, nhưng lãnh đạo Ba Lan kêu gọi ông Obama đích thân cải chính.

Đức Quốc Xã đã giết 6 triệu dân Do Thái trong vụ Holocaust, trong đó có khoảng 3 triệu người Do Thái ở Ba Lan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG