Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Venezuela gặp nhau tại hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ


Tổng thống Obama cùng các nhà lãnh đạo khu vực Mỹ Latin tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Thành phố Panama, Panama, ngày 11 tháng 4, 2015.
Tổng thống Obama cùng các nhà lãnh đạo khu vực Mỹ Latin tại Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ ở Thành phố Panama, Panama, ngày 11 tháng 4, 2015.

Chủ tịch Cuba Raul Castrol không phải là nhà lãnh đạo Châu Mỹ La tinh duy nhất hội đàm riêng với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ châu ở Panama.

Ông Obama cũng đã họp với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh chế tài mới đây nhằm trừng phạt 7 giới chức cấp cao của Venezuela bị cáo buộc vi phạm nhân quyền liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi năm ngoái ở Venezuela.

Ông Maduro cũng chỉ trích Hoa Kỳ về điều mà ông gọi là can thiệp vào nội tình của nước ông, và thậm chí lên án Hoa Kỳ âm mưu lật đổ chính phủ của ông.

Tổng thống Venezuela mô tả cuộc họp với Tổng thống Obama là "thẳng thắn" và "nghiêm túc." Ông nói sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Obama, hiện có "khả năng" mở ra "một con đường hướng đến mối quan hệ với sự tôn trọng là nền móng."

Phụ tá tổng thống Venezuela Teresa Maniglia viết trên trang Twitter rằng có "nhiều sự thật" được nói ra trong "sự tôn trọng, và thân mật" của cuộc họp, mà các giới chức cua chính quyền Obama nói là chỉ kéo dài vài phút.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Bernadette Meehan nói Tổng thống Obama đã "nhắc lại" trong cuộc họp với Tổng thống Maduro rằng Hoa Kỳ không mong muốn đe dọa Venezuela, nhưng muốn ủng hộ dân chủ, ổn định và thịnh vượng cho Venezuela và khu vực."

Nhiều nhà lãnh đạo Châu Mỹ La tinh cũng chỉ trích các biện pháp chế tài của Hoa Kỳ đối với Venezuela. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, người cũng đã họp với Tổng thống Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh, và theo dự trù sẽ gặp lại Tổng thống Obama ở Washington vào tháng 6 tới, hôm thứ Bảy nói rằng "những biện pháp và chính sách đơn phương nhằm cô lập hóa luôn phản tác dụng và không hiệu quả."

Bà Rousseff nói khối UNASUR của khu vực Nam Mỹ khuyến khích đối thoại để hạ giảm căng thẳng chính trị tại Venezuela.

Tổng thống Obama cũng gặp gỡ với Tổng thống Colombia Juan Manauel Santos. Ông Santos nói rằng quan hệ giữa nước ông và Hoa Kỳ "đang ở mức tốt đẹp nhất chưa từng có."

Tổng thống Mexico Pena Nieto, cũng như nhiều nhà lãnh đạo khác tại hội nghị, hoan nghênh nhà lãnh đạo Hoa Kỳ thúc đẩy cho việc thành lập các mối quan hệ với Cuba. Ông nói tại hội nghị rằng "cơ hội đối thoại có nhiều hứa hẹn và triển vọng."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG