Đường dẫn truy cập

TT Obama: Cuộc phản công trên bộ ở Syria sẽ không có hiệu quả


Tổng thống Obama nói chuyện với các phóng viên tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 2/10/2015.
Tổng thống Obama nói chuyện với các phóng viên tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 2/10/2015.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng một cuộc phản công trên bộ đang diễn ra ở Syria “sẽ không có hiệu quả.”

Hôm qua, ông Obama nói với báo chí rằng tuy lính Nga đã tới nơi và Iran đã đưa thêm quân, cuộc phản công này “sẽ không có hiệu quả bởi vì họ đang tìm cách ủng hộ một chế độ mà dưới mắt của đại đa số người dân Syria là một chế độ không chính đáng.”

Ông Obama phát biểu như vậy trong lúc Mỹ và Nga đạt được một thoả thuận trên nguyên tắc để máy bay của hai nước tránh nhau trong lúc tiến hành chiến dịch không kích ở Syria. Ông nói đó là vấn đề duy nhất hai nước đồng ý với nhau kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích gây tranh cãi vào cuối tháng 9.

Sáng hôm qua, lính Syria bắt đầu một cuộc phản công ở tỉnh Aleppo. Đây là chiến dịch mới nhất của chế độ Assad để giành lại lãnh thổ trong cuộc xung đột với các phiến quân Nhà nước Hồi giáo và các tổ chức chống lại chính phủ.

Theo tin của Interfax, các giới chức Nga nói những vụ không kích của họ đã giúp cho quân đội Syria có thể “tiến hành những cuộc phản công trên khắp nước.”

Các nguồn tin của Nga và Syria nói rằng binh sĩ chính phủ Syria đã chiếm lại nhiều thị trấn ở nhiều tỉnh khác nhau, trong đó có Latakia, Aleppo, Idlib, Hama và Homs.

Các lực lượng trung thành với Tổng thống Assad đang chiến đấu bên cạnh binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, chiến binh của nhóm Hezbollah ở Li Băng và những dân quân người Hồi giáo Shia đến từ Iraq, Afghanistan và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG