Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Miến Ðiện thảo luận về việc xúc tiến cải cách


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Miến Điện Thein Sein hội đàm tại Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Miến Điện Thein Sein hội đàm tại Tòa Bạch Ốc.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Miến Điện Thein Sein đã thảo luận với nhau về cải cách chính trị và kinh tế ở Miến Điện, nhân quyền và sự quan trọng của việc giải quyết các mối căng thẳng sắc tộc và tôn giáo. Từ Tòa Bạch Ốc, nơi cuộc họp diễn ra hôm thứ hai, thông tín viên VOA Dan Robinson gởi về bài tường thuật sau đây.

Đây là chuyến viếng thăm Tòa Bạch Ốc lần đầu tiên của một vị Tổng thống Miến Điện kể từ năm 1966 và đã diễn ra trong lúc ông Obama chú tâm theo dõi những thành quả của một quá trình chủ động giao tiếp mà ông bắt đầu thực hiện với Miến Điện vào năm 2009, không lâu sau khi đắc cử tổng thống.

Hầu hết các biện pháp chế tài của Mỹ đối với Miến Điện đã được hủy bỏ hoặc nới lỏng. Ông Obama thực hiện chuyến viếng thăm có tính chất lịch sử đến Miến Điện hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông Obama nói rằng sự thay đổi trong mối quan hệ đã có được nhờ sự lãnh đạo của Tổng thống Thein Sein trong công cuộc cải cách chính trị và kinh tế.

Ông cho biết nhà lãnh đạo Miến Điện đã chia sẻ với ông về những vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới đây.

Tổng thống Obama nói: "Ông Thein Sein đã nói tới những cách thức mà ông định thực hiện để tiếp tục tiến về phía trước với việc thả thêm tù chính trị, bảo đảm là chính phủ Miến Điện sẽ định chế hóa những sự cải cách đã được thực hiện, luật hóa thể chế pháp trị để cải cách có thể tiếp tục trong tương lai, và xúc tiến một quá trình để giải quyết những vụ xung đột sắc tộc – không phải chỉ nhắm tới mục tiêu ngưng bắn, mà là thật sự hội nhập tất cả các cộng đồng sắc tộc này vào tiến trình chính trị."

Tổng thống Thein Sein đã đề cập tới “những sự khó khăn” của mối quan hệ song phương trong quá khứ. Ông nói rằng Miến Điện đang ở trong giai đoạn đầu của dân chủ và có nhiều điều cần phải học hỏi, có quyết tâm tiến về phía trước và cần tới những sự giúp đỡ.

Ông phát biểu như sau qua lời một thông dịch viên.

"Để cho dân chủ có thể phát triển ở đất nước chúng tôi, chúng tôi sẽ phải tiến về phía trước và chúng tôi sẽ phải tiến hành cải cách – cải cách chính trị và cải cách kinh tế, trong những năm tới đây. Chúng tôi đang làm hết sức mình để thực hiện cải cách chính trị và cải cách kinh tế nhưng trên con đường này chúng tôi cũng cần sự trợ giúp và thông cảm của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ."

Tổng thống Obama đã hối thúc ông Thein Sein hành động mạnh mẽ hơn để ngăn chận những vụ bạo động nhắm vào người Hồi giáo ở miền tây Miến Điện.

Tổng thống Obama trong cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc, ngày 20/5/2013.
Tổng thống Obama trong cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Tòa Bạch Ốc, ngày 20/5/2013.
Tổng thống Obama nói: "Tôi cũng chia sẻ với Tổng thống Thein Sein mối quan tâm sâu sắc của chúng tôi về bạo động nhắm vào các cộng đồng Hồi giáo ở Miến Điện. Sự thất tán của dân chúng, bạo động nhắm vào họ cần phải chấm dứt và chúng tôi sẵn sàng làm việc với chính phủ Miến Điện và với cộng đồng quốc tế để bảo đảm là những người đó có được sự trợ giúp. Nhưng có một điều quan trọng hơn: đó là quyền và phẩm giá của họ phải được thừa nhận trong trường kỳ."

Bên ngoài Tòa Bạch Ốc, nhiều người đã tụ tập để phản đối điều mà họ là hành vi diệt chủng nhắm vào người Hồi giáo ở tiểu bang Rakhine của Miến Điện và để đòi chính phủ Miến Điện chấm dứt chiến dịch quân sự chống lại người sắc tộc Kachin.

Một người biểu tình, ông Soe Kyi Tha, nói rằng chính phủ Miến Điện phải ngưng mọi hành vi bạo động nhắm vào người Hồi giáo Rohingya.

Ông Soe Kyi Tha nói: "Họ phải cam kết là tất cả mọi công dân Miến Điện đều được pháp luật bảo vệ. Họ không thể chỉ bảo vệ cho người Phật giáo bằng mọi cách trong khi làm ngơ tất cả các sắc dân thiểu số, trong đó cũng có những người theo Cơ đốc giáo."

Trong khi đó, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã giải thích về một sự thay đổi là chính phủ của Tổng thống Obama đã bắt đầu dùng chữ Myanmar để nói tới Miến Điện.

Ông Carney nói rằng việc cho phép “sử dụng một cách hạn chế” tên Myanmar là dấu hiệu của sự khích lệ cải cách mà chính phủ Mỹ dành cho chính phủ của Tổng thống Thein Sein.

Ông Carney cho biết: "Tuy chúng tôi không thay đổi chính sách để chính thức dùng tên Myanmar, chúng tôi tin rằng bày tỏ sự tôn trọng đối với một chính phủ đang theo đuổi một chương trình cải cách nhiều tham vọng và một chính phủ đang theo đuổi chương trình nghị sự đó là một dấu hiệu quan trọng cho những nỗ lực của họ và để bày tỏ sự mong muốn của chúng tôi là sự chuyển đổi đó được thành công. Nhưng chính sách của chúng tôi vẫn giữ nguyên là dùng tên Burma (Miến Ðiện)."

Trong ngày hôm nay, thứ ba, nhà lãnh đạo Miến Điện sẽ gặp gỡ các nhà lập pháp có nhiều thế lực ở Washington. Theo lịch trình, ông sẽ gặp ông Mitch McConnell và ông Harry Reid, hai vị thượng nghị sĩ đã đóng vai trò then chốt trong việc phát triển mối bang giao giữa Hoa Kỳ với Miến Điện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG