Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama hối thúc Quốc hội tăng lương tối thiểu


Tổng thống Obama nói khối doanh nghiệp đã tạo ra công ăn việc làm với mức cao nhất kể từ thập niên 1990.
Tổng thống Obama nói khối doanh nghiệp đã tạo ra công ăn việc làm với mức cao nhất kể từ thập niên 1990.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hối thúc Quốc hội tăng mức lương tối thiểu cho người lao động Mỹ, một điều chưa được làm trong bảy năm qua.

Ông Obama đã phát biểu như vậy trong bài diễn văn hàng tuần hôm thứ Bảy. Ông nói khối doanh nghiệp đã tạo ra công ăn việc làm với mức cao nhất kể từ thập niên 1990, nhưng các hộ gia đình tiêu biểu ở Mỹ chưa thấy được tăng lương kể từ thập niên đó.

Tổng thống Obama nói rằng một cách “nhanh nhất và đơn giản nhất” để giúp người dân Mỹ là tăng lương tối thiểu lên mức 10 đôla 10 cent một giờ.

Ở mức lương tối thiểu 7 đôla 25 cent một giờ hiện nay, một công nhân làm trọn thời gian thu nhập được 14.500 đôla một năm. Tổng thống Obama nói với mức thu nhập đó, một công nhân có con cái phải sống dưới mức nghèo khó.

Trong diễn văn đáp từ của Ðảng Cộng hòa hôm thứ Bảy, ứng cử viên tranh ghế thượng viện Scott Brown chỉ trích cách thức của Tổng thống Obama giải quyết những mối nguy hiểm toàn cầu. Ông nói “đó chính là hình ảnh của thế giới không có sự lãnh đạo của Mỹ.”

Ông Brown – người đang tranh cử ghế thượng nghị sĩ đại diện bang New Hampshire – nói rằng các cuộc khủng hoảng trên thế giới đang ngày càng tệ hơn, với quá nhiều kẻ thù “đang nổi lên.”

Nhấn mạnh đến những đe dọa của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đối với Mỹ, ông Brown chỉ trích chính sách di dân của Tổng thống Obama. Ông nói “một biên giới nhiều lỗ hổng rõ ràng là cửa ngỏ cho khủng bố” xâm nhập vào nước Mỹ. Ông kêu gọi phải có những biện pháp bảo vệ biên giới mạnh mẽ hơn.

Ông Brown cũng chỉ trích việc giảm quân số mới đây. Ông nói rằng Hoa Kỳ cần phải tăng cường cho các lực lượng quốc phòng bằng việc gia tăng hỗ trợ, trang thiết bị và nhân lực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG