Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ hối thúc Anh ở lại khối EU


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron trong buổi họp báo ở London, Anh, ngày 22/4/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron trong buổi họp báo ở London, Anh, ngày 22/4/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã góp tiếng vào một cuộc tranh luận gay gắt về một cuộc trưng cầu dân ý ngày 23 tháng 6, trong đó cử tri Anh sẽ quyết định liệu nước họ sẽ ở lại trong Liên minh Châu Âu hay không, và kêu gọi nước Anh ở lại trong khối này.

Phát biểu bên cạnh Thủ tướng Anh David Cameron tại một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm tại London, ông Obama nói rằng nước Anh hưởng lợi nhiều nhất khi họ ở trong EU.

"Tôi tin rằng nước Anh củng cố cả nền an ninh tập thể và sự thịnh vượng của chúng ta thông qua EU," ông Obama nói. Ông nói thêm rằng sự chia rẽ ở Châu Âu sẽ làm suy yếu NATO.

Ông nói thêm rằng nước Anh sẽ đứng cuối hàng khi nói đến những thỏa thuận thương mại với Mỹ nếu Anh rời khỏi EU.

"Để tôi nói cho rõ ràng. Cuối cùng thì đây là điều mà cử tri Anh phải quyết định cho bản thân họ. Nhưng một phần của mối quan hệ đặc biệt của chúng ta, một phần của việc là bạn bè với nhau là phải trung thực và cho bạn biết tôi nghĩ gì. Và nói một cách trung thực, kết cục của quyết định này là mối quan tâm sâu sắc đối với Mỹ, bởi vì nó cũng ảnh hưởng đến những triển vọng của chúng ta nữa," ông Obama nói thêm.

'Mối quan hệ đặc biệt'

"Trong tất cả những lĩnh vực mà chúng tôi đã thảo luận hôm nay, sức mạnh và tầm với tập thể của chúng ta được khuếch đại bởi tư cách thành viên Liên minh Châu Âu của nước Anh. Để tôi nói rõ ràng, khi nói đến mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước chúng ta, không có người nào hào hứng hơn tôi cả. Tôi rất tự hào làm thủ tướng và đứng bên ngoài Tòa Bạch Ốc nghe người đàn ông này, bạn tôi Barack, nói rằng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước chúng ta chưa bao giờ mạnh mẽ hơn," ông Cameron nói.

"Hoa Kỳ thấy được tiếng nói mạnh mẽ của các bạn ở Châu Âu bảo đảm Châu Âu có một lập trường vững chắc trên thế giới ra sao, và giữ cho EU rộng mở, hướng ngoại, và liên kết chặt chẽ với những đồng minh ở phía bên kia Đại Tây Dương. Vì vậy, Hoa Kỳ và thế giới cần ảnh hưởng to lớn của các bạn để tiếp tục, bao gồm cả bên trong Châu Âu," ông Obama viết trong một cột báo đăng trên tờ The Telegraph.

Phát biểu của Tổng thống Obama trong cột báo đó đã thu hút chỉ trích gay gắt từ những người ủng hộ nước Anh rời EU. Thị trưởng London Boris Johnson nói những nhà lãnh đạo của Mỹ "sẽ không bao giờ cân nhắc bất cứ điều gì như EU cho riêng mình." Ông Johnson cáo buộc sự lãnh đạo của Mỹ là đạo đức giả về vấn đề này, nói rằng ông tin rằng Washington sẽ không bao giờ cho phép Canada hoặc Mexico, những nước tham gia Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, áp đặt luật pháp của họ hay chỉ đạo những chính sách của họ trên đất Mỹ.

Nhà lãnh đạo Đảng Độc lập Nước Anh Nigel Farage thậm chí còn dùng lời lẽ nặng nề hơn cho nhà lãnh đạo Mỹ, nói rằng ông Obama nên "xéo đi."

Ăn trưa với Nữ hoàng

Tổng thống hôm thứ Sáu cũng dùng bữa trưa với Nữ hoàng Elizabeth, người đón mừng sinh nhật lần thứ 90 một ngày trước đó. Ông Obama tặng Nữ hoàng một album ảnh chụp nhiều cuộc gặp gỡ của bà với những tổng thống và đệ nhất phu nhân của Mỹ.

Trước khi tới London, ông Obama đã tham dự một cuộc họp của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh ở Ả-rập Saudi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG