Đường dẫn truy cập

Tổng thống Miến Ðiện nói với đài VOA: sẽ mở trường cho người Hồi giáo


Tổng thống Miến Điện Thein Sein
Tổng thống Miến Điện Thein Sein
Tổng thống Miến Điện Thein Sein cho biết chính phủ ông sẽ mở trường để cải thiện nền giáo dục của người Rohingya theo đạo Hồi, những người tố cáo quốc gia đa số dân theo Phật giáo bách hại họ.

Trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho trưởng ban Miến Ngữ đài VOA Lwin Htun Than, Tổng thống Thein Sein nói rằng giáo dục là một công cụ quan trọng để giúp các cộng đồng khác nhau sinh sống trong sự hài hòa vá tôn trọng nhân quyền.

Trong cuộc phỏng vấn, được thực hiện hôm thứ hai ở thủ đô Naypitaw, vị Tổng thống của Miến Điện cho biết những người Rohingya mà ông gọi là người Bangladesh chỉ có các trường đạo và không có được điều mà ông gọi là “một nền giáo dục thích đáng.”

Ông Thein Sein nói rằng “ Vì vậy chúng tôi sẽ mở các trường học cho họ và cho họ hưởng nền giáo dục hiện đại. Và một khi họ được giáo dục họ sẽ suy nghĩ chín chắn hơn và có thể quyết định điều gì là đúng và điều gì là sai.”

Chính phủ Miến Điện không chịu thừa nhận khoảng 800.000 người rohingya theo đạo Hồi là một khối người sắc tộc thiểu số và không cấp quốc tịch cho họ.

Nhiều người Miến Điện xem người Rohingya là di dân bất hợp pháp từ Bangladesh.

Ông Thein Sein cũng cho biết ông tin là cần sửa đổi luật quốc tịch năm 1982 của Miến Điện, theo đó quốc tịch được cấp cho những di dân thuộc thế hệ thứ 3.

Ông không cho biết thêm chi tiết về việc này.

Nhà lãnh đạo Miến Điện cũng tái khẳng định sự phản đối đối với việc điều tra của nước ngoài về vụ bạo động hồi gần đây giữa người Rohingya và người Phật giáo tại tiểu bang Rakhine ở miền tây.

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, trụ sở chính ở Ả rập Xê-út, đã yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra như vậy về vụ bạo động mà các nước thành viên của tổ chức này xem là một vụ bách hại tôn giáo.

Tổng thống Thein Sein nói rằng chính phủ đang giúp đỡ các nạn nhân và đã yêu cầu Ủy hội Nhân quyền Miến Điện, một tổ chức được cho là độc lập, điều tra về vụ rối loạn bùng ra hồi tháng 5 và giết chết 77 người của các cộng đồng người rohingya và người theo đạo Phật.

Ông Thein Sein nói rằng “không cần” một ủy ban nước ngoài để điều tra vụ bạo động như một vấn đề quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG