Đường dẫn truy cập

Tổng thống Kenya ra trước Tòa án Hình sự quốc tế


Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đối mặt với cáo buộc phạm tội ác chống nhân loại.
Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đối mặt với cáo buộc phạm tội ác chống nhân loại.

Luật sư của Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đề nghị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) bỏ cáo trạng tội ác chống nhân loại đối với ông Kenyatta.

Công tố viên ICC nói họ không có đủ bằng chứng để xét xử ông Kenyatta, người bị cáo buộc đã giúp tổ chức cuộc bạo động sau bầu cử năm 2008, đã làm hơn 1.100 người thiệt mạng.

Luật sư Steven Kay của ông Kenyatta nói trước tòa tại the Hague hôm thứ Tư rằng thân chủ của ông nên được tuyên trắng án.

Luật sư Kay nói: “Vụ án này thất bại. Nói đã thất bại theo cách không có triển vọng tiến xa hơn. Nếu công tố viên không can thiệp, quý vị phải quyết định bãi bỏ vụ án.”

Các công tố viên nói rằng chính phủ Kenya chặn các nỗ lực thu thập các tài liệu thiết yếu, trong đó có dữ liệu điện thoại và dữ liệu tài chánh của ông Kenyatta.

Tổng chưởng lý Kenya Githu Muigai hôm thứ Ba nói rằng chính phủ Kenya đã nỗ lực cao nhất, và đòi hỏi của công tố viên ICC đôi lúc không thể nào đáp ứng được.

Ông Kenyatta là quốc trưởng đương chức đầu tiên xuất hiện trước tòa ICC.

Vụ án này nêu rõ những khó khăn trong việc truy tố người đứng đầu một nhà nước trong việc đòi hỏi sự hợp tác của chính phủ nước đó do chính bị cáo đang lãnh đạo.

Ông Kenyatta tạm thời giao quyền điều hành đất nước cho Phó Tổng thống William Ruto, trong thời gian ông rời khỏi Kenya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG