Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran: Chúng tôi không bao giờ theo đuổi vũ khí hạt nhân


Tổng thống Iran Hasan Rouhani.
Tổng thống Iran Hasan Rouhani.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước ông sẽ không bao giờ theo đuổi vũ khí hạt nhân. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy vị tân tổng thống của Iran sẵn lòng cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran dành cho đài truyền hình NBC, Tổng thống Rouhani nói rằng Iran chưa bao giờ muốn thủ đắc vũ khí hạt nhân, và trong bất kỳ tình huống nào, nước ông cũng không mưu tìm vũ khí giết người hàng loạt.

Từ nhiều năm nay, Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ có mục đích hòa bình. Hoa Kỳ và một số nước đồng minh không tin như vậy và đã áp dụng nhiều đợt chế tài làm cho kinh tế Iran bị khốn đốn.

Ông Rouhani, người đắc cử hồi tháng 6, được xem là ôn hòa hơn so với người tiền nhiệm là ông Mahmoud Ahmadinejad.

Trong mấy tháng qua, ông đã gợi ý là Iran nên cải thiện quan hệ với các nước Tây phương.

Một số người ở Washington có thái độ hoài nghi vì họ cho rằng quyền hành thật sự nằm trong tay lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Tuy nhiên, ông Rouhani tuyên bố chính phủ ông có “quyền hành đầy đủ”, “hoàn toàn có quyền”, và “có đủ tự do về chính trị” để giải quyết vấn đề hạt nhân.

Tổng thống Rouhani phát biểu như vậy trong lúc chuẩn bị đến Hoa Kỳ vào tuần sau để dự hội nghị hàng năm của Đại hội đồng Liên hiệp quốc.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết hiện không có kế hoạch để Tổng thống Barack Obama gặp ông Rouhani. Nhưng họ thừa nhận là ông Obama hồi gần đây đã thư từ qua lại với ông Rouhani – một sự việc hiếm có giữa hai nước không có quan hệ ngoại giao.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng thư của ông Obama cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng giải quyết vấn đề hạt nhân theo một cách thức để cho Iran chứng tỏ chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn chỉ nhắm tới mục tiêu hòa bình mà thôi.

Ông Rouhani nói với đài NBC rằng lá thư của ông Obama có tính chất “tích cực và xây dựng.”

Hôm qua, Iran cũng trả tự do cho ít nhất 11 tù nhân chính trị nổi tiếng, trong đó có luật sư nhân quyền Nasrin Sotoudeh, là người đã bào chữa cho các nhân vật đối lập và bị cầm tù trong 3 năm.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoan nghênh việc Iran thả tù và ghi nhận sự kiện là ông Rouhani, trong cuộc vận động tranh cử tổng thống, đã nhiều lần nói tới ý định “phục hồi và nới rộng tự do cho toàn thể dân chúng Iran.”

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Tổng thống Rouhani “thực hiện những lời hứa hẹn đối với dân chúng Iran” và thực thi những biện pháp để cải thiện tình trạng nhân quyền, trong đó có việc trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG