Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Israel đồng ý về vấn đề Iran


Ông Netanyahu chỉ vào lằn ranh đỏ mà ông kẻ ra trên hình quả bom tượng trưng cho chương trình hạt nhân của Iran, 27.09.2012
Ông Netanyahu chỉ vào lằn ranh đỏ mà ông kẻ ra trên hình quả bom tượng trưng cho chương trình hạt nhân của Iran, 27.09.2012
Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ và Thủ tướng Israel đã nói với nhau như là một phần trong cuộc tham khảo ý kiến thường lệ của họ, và rằng ông Obama đã tái xác nhận “cam kết không lay chuyển được của ông đối với nền an ninh của Israel.”

Tuyên bố vừa kể cũng nói rằng, hai nhà lãnh đạo này ghi nhận quan hệ hợp tác và thân thiện trong điều gọi là “mối đe dọa do Iran gây ra.”

Cuộc nói chuyện vừa kể tiếp theo sau cuộc họp của ông Netanyahu với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm thứ Năm.

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nói rằng, ông Netanyahu hoan nghênh cam kết của tổng thống trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc là làm những gì cần thiết để ngăn không cho Iran có võ khí hạt nhân.

Hôm thứ Ba, tại Liên Hiệp Quốc, ông Obama đã nói rằng một nước Iran được trang bị võ khí hạt nhân không phải là một thách thức có thể kiềm chế được.

Ông Obama nói: “Iran sẽ đe doạ tiêu diệt Israel, cũng như nền an ninh của các quốc gia vùng Vịnh, và tình trạng ổn định của nền kinh tế toàn cầu. Việc này có nguy cơ gây ra một cuộc chạy đua võ khí hạt nhân trong vùng và làm tan vỡ hiệp định cấm phổ biến võ khí. Đó là lý do tại sao một liên hiệp các quốc gia đã quy trách nhiệm cho chính phủ Iran về vấn đề này. Và đó cũng là lý do tại sao Hoa Kỳ sẽ làm những gì cần phải làm để ngăn không cho Iran có võ khí hạt nhân.”

Tuy nhiên, tổng thống không nói công khai, như ông Netanyahu muốn, về những hành động cụ thể nào của Iran sẽ khiến Hoa Kỳ can thiệp.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Israel nới với Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc rằng, Iran phải bị ngăn chặn trước khi họ hoàn tất giai đoạn thứ nhì của việc tinh chế uranium, là điều cần thiết để chế tạo võ khí hạt nhân.

Ông Netanyahu phát biểu: “Như vậy, vào những giờ trễ này, chỉ còn một cách duy nhất để ngăn chặn Iran một cách ôn hòa khiến họ không thể sản xuất võ khí hạt nhân là thiết lập một lằn ranh đỏ rõ ràng cho chương trình võ khí hạt nhân của Iran."

Hôm thứ Sáu, Chỉ huy trưởng Đoàn Vệ Binh Cách Mạng Iran, Tướng Mohammad Ali Jafari, nói rằng, những đe dọa của Israel về hành động quân sự chỉ làm gia tăng quyết tâm của Iran tiến tới chương trình hạt nhân.

Hôm thứ Sáu, phó đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc, ông Eshagh al-Habib, gọi những cáo buộc của ông Netanyahu là “vô căn cứ.” Iran nói rằng, chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hòa bình.

Ông Mitt Romney thường hay chỉ trích quan hệ của Tổng thống Obama với các nhà lãnh đạo Israel.

Cả ông Obama lẫn ông Romney đều ủng hộ việc sử dụng võ lực nếu cần, để ngăn không cho Iran sở đắc võ khí hạt nhân.

Theo tuyên bố vừa kể, Tổng thống Obama và Thủ tướng Netanyahu đã đồng ý tiếp tục các cuộc tham khảo ý kiến thường lệ về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG