Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên xem đe dọa từ miền Bắc là 'hết sức nghiêm trọng'


Binh sĩ Hàn Quốc chuẩn bị cho một cuộc diễn tập quân sự tại thành phố biên giới Paju, phía bắc Seoul, ngày 29/3/2013.
Binh sĩ Hàn Quốc chuẩn bị cho một cuộc diễn tập quân sự tại thành phố biên giới Paju, phía bắc Seoul, ngày 29/3/2013.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye cho biết bà đang xem xét một cách nghiêm túc những lời đe dọa của Bắc Triều Tiên, những lời đe dọa đã khiến cho nhiều người lo ngại là có thể làm phát sinh những hành động thù nghịch trên bán đảo Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên hôm nay đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ nhất để cảnh báo Bắc Triều Tiên, trong lúc tình hình bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng vì những lời lẽ hung hăng của Bình Nhưỡng.

Trong một cuộc họp ngày hôm nay, bà Park Guen Hye đã chỉ thị cho Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan Jin thực hiện điều mà bà gọi là “một sự đáp ứng mạnh mẽ trong cuộc giao chiến lúc đầu mà không cần xem xét tới bất kỳ yếu tố chính trị nào”, trong trường hợp Bắc Triều Tiên phát động một cuộc tấn công nhắm vào miền nam.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cũng đã trình bày với nữ Tổng thống Park một kế hoạch mới, theo đó quân đội Nam Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ tấn công phủ đầu nhắm vào Bắc Triều Tiên nếu phát giác nước họ sắp sửa bị tấn công bằng phi đạn hoặc vũ khí hạt nhân.

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc họp Ban Chấp hành Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 31/3/2013.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc họp Ban Chấp hành Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 31/3/2013.
Quân đội Nam Triều Tiên cũng đã triển khai một hệ thống để phát giác và phá hủy phi đạn địch. Theo kế hoạch lúc trước, hệ thống có tên “giây xích tiêu diệt” này sẽ được triển khai vào năm 2015.

Hôm qua, lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố sẽ nới rộng kho vũ khí hạt nhân. Tại cuộc họp Ban Chấp hành Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo trẻ tuổi này đã đặt ra điều được gọi là “lằn ranh chiến lược mới” và tuyên bố rằng trong bất kỳ tình huống nào, vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên cũng không trở thành một lá bài mặc cả trong lãnh vực chính trị hoặc kinh tế.

Trong vài tuần qua, Bắc Triều Tiên đã có những phản ứng kịch liệt đối với những cuộc thao dượt quân sự chung hàng năm giữa Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Những cuộc thao dượt này bao gồm một sự phô trương bất thường về sức mạnh trên không của Mỹ, với những phi vụ tầm xa của các loại oanh tạc cơ chiến lược B-52 và B-2.

Hôm qua, hai chiếc phản lực cơ chiến đấu F-22A Raptor của không quân Mỹ đã bay từ đảo Okinawa của Nhật đến Căn cứ Không quân Osan ở Nam Triều Tiên. Những chiến đấu cơ tàng hình này đang tham gia cuộc thao dượt “Tiểu Ưng” (Foal Eagle) kéo dài cho đến cuối tháng tư.

Những cuộc thao dượt này bao gồm sự phô trương về sức mạnh trên không của Mỹ, với những phi vụ tầm xa của các loại oanh tạc cơ chiến lược B-52 và B-2 (hình trên)
Những cuộc thao dượt này bao gồm sự phô trương về sức mạnh trên không của Mỹ, với những phi vụ tầm xa của các loại oanh tạc cơ chiến lược B-52 và B-2 (hình trên)
​Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên trong tháng này cũng sẽ thực hiện 4 cuộc diễn tập với Thủy quân Lục chiến Mỹ, bao gồm những cuộc thao dượt về đổ bộ và điều động các đơn vị cơ giới.

Trong vài tuần qua, Bình Nhưỡng đã tuyên bố vô hiệu hóa hiệp định đình chiến năm 1953, đe dọa thực hiện một vụ tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân nhắm vào lục địa Hoa Kỳ và các căn cứ của Mỹ ở Thái bình dương, cắt đứt hai đường dây nóng với Nam Triều Tiên, và tuyên bố tình trạng chiến tranh với miền nam.

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã phê chuẩn một đợt chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa hồi tháng 12 và thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 2.

Tuy có những lời đe dọa gây chiến của Bình Nhưỡng, những lời lẽ mà Tòa Bạch Ốc nói là họ đang xem xét một cách nghiêm túc, những người ở Seoul không có cảm giác hốt hoảng.

Thái Lan cho biết các giới chức của họ ở Seoul đã được lệnh chuẩn bị một kế hoạch di tản khẩn cấp công dân Thái Lan ở Nam Triều Tiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Phi cơ ném bom B-52 của Hoa Kỳ đang diễn tập ở Nam Triều Tiên.
Phi cơ ném bom B-52 của Hoa Kỳ đang diễn tập ở Nam Triều Tiên.
Các nhà ngoại giao của những nước khác cho đài VOA biết rằng họ sẽ áp dụng các kế hoạch phòng hờ khi nào khu công nghiệp chung duy nhất của Nam Triều Tiên và Bắc Triều Tiên bị đóng cửa.

Khu Công nghiệp Kaesong nằm ngay phía bắc Vùng Phi Quân sự. Đây là nơi hàng trăm viên giám đốc người Nam Triều Tiên quản lý các công xưởng nhỏ, trong đó hàng vạn công nhân Nam Triều Tiên sản xuất các mặt hàng gia dụng.

Phát ngôn viên Kim Hyung Suk của Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, cơ quan phụ trách mối quan hệ Liên Triều, cho biết rằng khu công nghiệp này cho đến ngày hôm nay vẫn hoạt động bình thường.

Ông Kim nói rằng chính phủ có bổn phận bảo vệ cho công dân của mình và đã chuẩn bị đầy đủ cho mọi tình huống bất trắc. Nhưng ông nói thêm rằng việc tiết lộ những gì mà Nam Triều Tiên sẽ làm trong một tình huống nào đó là một việc không thích đáng.

Các nhà phân tích cho rằng việc đóng cửa khu công nghiệp này sẽ là một dấu hiệu đáng lo ngại vì cơ sở này là một nguồn ngoại tệ rất quan trọng của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG