Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc chuẩn bị đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 7/5/2013.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 7/5/2013.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye hôm nay sẽ đọc diễn văn trước lưỡng viện quốc hội Mỹ trong lúc bà tiếp tục chuyến công du Washington, trong đó Bắc Triều Tiên là đề tài chính của các cuộc thảo luận.

Bà Park Geun-hye đã gặp Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ ba. Tại cuộc họp báo chung sau đó, ông Obama cho biết Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sẵn sàng thực hiện những hoạt động giao tiếp với Bắc Triều Tiên trong lãnh vực ngoại giao, với điều kiện là Bình Nhưỡng phải thay đổi cung cách hành xử.

Nếu Bình Nhưỡng nghĩ rằng những sự hăm dọa hồi gần đây sẽ tạo ra một sự chia rẽ giữa Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ, hoặc sẽ giúp cho Bắc Triều Tiên có được sự kính nể của cộng đồng quốc tế, thì ngày hôm nay là một bằng chứng khác nữa cho thấy Bắc Triều Tiên đã thất bại một lần nữa.

Ông Obama cho biết thời kỳ mà Bắc Triều Tiên có thể tạo ra một vụ khủng hoảng để giành lấy những sự nhượng bộ đã kết thúc. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên giờ đây đoàn kết với nhau hơn bao giờ hết.

Tổng thống Park Geun-hye cho biết bà và ông Obama đã tái khẳng định là Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sẽ không khoan nhượng trước những sự hăm dọa và những sự khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Bà nói rằng những hành động đó chỉ làm cho Bắc Triều Tiên bị cô lập thêm mà thôi.

Bà Park nói: "Một điều hiển nhiên và là điều mà tôi tin chắc là đối với những hành vi xấu xa và những sự khiêu khích của Bắc Triều Tiên, cộng đồng quốc tế phải lên tiếng với một tiếng nói đồng nhất, phải đưa ra một thông điệp cứng rắn, và luôn luôn đưa ra một thông điệp cứng rắn là cộng đồng quốc tế nhất định không chấp nhận điều đó và những hành động đi ngược với các chuẩn mực quốc tế của Bắc Triều Tiên sẽ bị đáp trả bằng các biện pháp chế tài của cộng đồng quốc tế. Nhưng đồng thời, nếu Bắc Triều Tiên đi theo một đường lối đúng đắn, họ sẽ nhận được những sự tưởng thưởng."

Vị nữ tổng thống của Nam Triều Tiên nói rằng nếu thông điệp đó được gởi tới Bắc Triều Tiên với một cung cách trước sau như một thì các nhà lãnh đạo ở Bình Nhưỡng không có chọn lựa nào khác hơn là thay đổi.

Bà Park Geun-hye đang thực hiện chuyến công du Hoa Kỳ trong 5 ngày, bắt đầu hôm thứ hai tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York.

Ngày mai, bà Park sẽ cùng với phái đoàn gồm hơn 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nam Triều Tiên ghé thăm thành phố Los Angeles. Tại đó, bà sẽ gặp gỡ các thương gia Nam Triều Tiên đang sinh sống và làm ăn ở Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG