Đường dẫn truy cập

Tổng thống Haiti rời văn phòng không người kế nhiệm


Presiden Donald Trump berbicara kepada para pengunjung dari South Portico di Gedung Putih, dengan Ibu Negara Melania Trump dan Kelinci Paskah pada acara Lomba Balap Telur Paskah tahunan di  South Lawn di Washington.
Presiden Donald Trump berbicara kepada para pengunjung dari South Portico di Gedung Putih, dengan Ibu Negara Melania Trump dan Kelinci Paskah pada acara Lomba Balap Telur Paskah tahunan di  South Lawn di Washington.

Tổng thống Haiti Michel Martelly rời nhiệm sở hôm Chủ nhật theo quy định của Hiến pháp Haiti, kết thúc nhiệm kỳ 5 năm mà không có ai được bầu lên thay thế ông.

Trước khi ông Martelly li nhiệm, cựu ngôi sao nhạc pop này nói với các nhà lập pháp ở Port-Au-Prince rằng ông li nhiệm "để góp phần vào sự bình thường của hiến pháp."

Sau đó ông trao quyền lại cho nhà lãnh đạo của quốc hội được bảo vệ nghiêm ngặt, sau một thỏa thuận vào phút chót mà theo đó các nhà lập pháp dự kiến sẽ lựa chọn một tổng thống lâm thời thay thế ông Martelly. Vẫn chưa rõ ai sẽ lãnh đạo đất nước nghèo khó này trong những tháng tới, cho đến khi cuộc bầu cử mới diễn ra.

Việc tổng thống rời chức vụ là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hàng tháng gây nên bởi vòng bỏ phiếu đầu tiên của cuộc bầu cử vào tháng 10 bao gồm 54 ứng cử viên muốn kế nhiệm ông Martelly.

Những người chỉ trích mô tả cuộc bỏ phiếu là đầy rẫy tham nhũng và gian lận theo hướng có lợi ứng cử viên của đảng cầm quyền ít được biết đến, Jovenel Moise. Việc kiểm đếm phiếu gây ra những cuộc biểu tình khắp thủ đô và khiến các nhà lãnh đạo đối lập tuyên bố tẩy chay bất kỳ cuộc bỏ phiếu vòng hai nào.

Một vòng bỏ phiếu thứ hai kể từ đó đã bị hoãn hai lần vì lo ngại về an ninh trong và xung quanh thủ đô, làm cho Haiti vẫn chật vật thiết lập một nền dân chủ ổn định và lâu dài 30 năm sau khi lật đổ chế độ độc tài Jean-Claude Duvalier.

Các nhà phân tích nói rằng vụ rối loạn chính trị đang diễn tiến đã cản trở đầu tư nước ngoài đang hết sức cần tại đất nước 10 triệu dân này - là nước nghèo nhất ở Tây Bán cầu.

Việc thiếu nguồn ngân quỹ từ nước ngoài vì thế đã kiềm hãm tiến trình hồi phục từ trận động đất hồi năm 2010 khiến nhiều nơi ở Port-Au-Prince hoang tàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG