Đường dẫn truy cập

TT Ecuador bảo vệ việc cấp quy chế tị nạn cho ông Assange


Tổng thống Ecuador Rafael Correa trả lời phỏng vấn tại Loja, Ecuador, ngày 17/8/2012.
Tổng thống Ecuador Rafael Correa trả lời phỏng vấn tại Loja, Ecuador, ngày 17/8/2012.
Tổng thống Ecuador Rafael Correa nói rằng lý do chính khiến nước ông dành qui chế tị nạn cho người sáng lập WikiLeaks Julian Assange là không ai bảo đảm là ông Assange sẽ không bị dẫn độ sang một nước thứ ba.

Ông Assange ấn náu trong sứ quán Ecuador ở London từ tháng 6. Người công dân Úc này đã làm như thế sau khi thất bại trong cuộc chiến pháp lý chống lại lệnh dẫn độ ông sang Thụy Điển, là nước muốn thẩm vấn ông về cáo giác xâm hại tính dục mà ông phủ nhận.

Ông Assange e rằng Thụy Điển sẽ đưa ông sang Mỹ để đối mặt với khả năng bị truy tố về việc phổ biến nhiều tài liệu mật của Hoa Kỳ vào năm 2010. Hàng trăm ngàn văn kiện mật đó bao gồm những công điện của Bộ Ngoại giao Mỹ về các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Ecuador cấp qui chế tị nạn cho ông Assange hôm thứ Năm, làm cho chính phủ Anh loan báo họ sẽ không cho ông Assange quyền thông hành an toàn ra khỏi nước Anh và thậm chí họ có thể vào sứ quán Ecuador để bắt ông.

Tổ chức các Quốc gia Mỹ châu hôm thứ Sáu nói rằng họ sẽ mở một phiên họp ngoại trưởng trong một tuần nữa để thảo luận về vụ giằng co này.

Một người phát ngôn của WikiLeaks nói rằng ông Assange sẽ xuất hiện trước sứ quán Ecuador vào Chủ nhật này để đưa ra một tuyên bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG