Đường dẫn truy cập

Tổng thống Cộng Hòa Trung Phi đề nghị liên hiệp với phe nổi dậy


Tổng thống Cộng Hòa Trung Phi Francois Bozize nói chuyện với công chúng trong thủ đô Bangui, 27/12/12
Tổng thống Cộng Hòa Trung Phi Francois Bozize nói chuyện với công chúng trong thủ đô Bangui, 27/12/12
Tổng thống nước Cộng Hòa Trung Phi Francois Bozize tuyên bố sẵn sàng lập chính phủ liên hiệp với phe nổi dậy, hiện đã kiểm soát một phần ba lãnh thổ nước này và đang có mặt bên ngoài thủ đô.

Ông Bozize đưa ra tuyên bố trong cuộc họp báo hôm Chủ nhật sau khi hội đàm với người đứng đầu Liên hiệp châu Phi đang đến thăm nước này, ông Thomas Yayi Boni.

Trước đó trong ngày, các đại diện của liên minh các nhóm nổi dậy Seleka cảnh báo rằng không bao lâu nữa họ sẽ tiến vào thủ đô Bangui, mặc dù nhóm này đã thỏa thuận với chính phủ của Tổng thống Bozize là sẽ mở các cuộc đàm phán vô điều kiện vào đầu tháng tới.

Lời đe dọa tiến quân vào thủ đô được đưa ra 3 tuần sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu. Trong thời gian đó, liên minh gồm 3 nhóm nổi dậy đã đẩy quân đội của chính phủ lui về Damara, thành phố lớn nhất cuối cùng dẫn đến thủ đô Bangui, nằm cách thủ đô khoảng 75 kilomet.

Hôm Chủ nhật, đường phố trong thủ đô phần lớn vắng vẻ, và dân chúng cho biết họ đang tích trữ lương thực thực phẩm, đề phòng phe nổi dậy có thể sẽ tấn công.

Liên minh các nhóm nổi dậy tố cáo ông Bozize không tôn trọng một thỏa thuận năm 2007, trong đó có những điều khoản quy định rằng các chiến binh của phe này sẽ được tái hội nhập và được trả tiền sau khi họ hạ khí giới trong lần nổi dậy trước.

Cuối tuần vừa qua, Hoa Kỳ đã tạm thời đóng cửa Đại sứ quán ở nước này và bắt đầu di tản nhân viên. Liên hiệp quốc cũng đã di tản các nhân viên không thiết yếu vì mối đe dọa bạo động.

Cộng Hòa Trung Phi là cựu thuộc địa của Pháp và được độc lập vào năm 1960. Pháp có khoảng 250 binh sĩ ở nước này trong khuôn khổ của sứ mạng gìn giữ hòa bình, nhưng trong những ngày gần đây số binh sĩ này tăng lên gần 600 người.

Một số người ở Cộng Hòa Trung Phi kêu gọi Pháp hành động hơn nữa để chống lại mối đe dọa của phe nổi dậy, tuy nhiên Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng ông chỉ muốn bảo vệ các quyền lợi, và công dân nước ông, và không can thiệp vào các vấn đề của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG