Đường dẫn truy cập

Tổng thống Chypre: Không ai được miễn trừ điều tra


Tổng Thống Chypre Nicos Anastasiades.
Tổng Thống Chypre Nicos Anastasiades.
Tổng Thống Chypre Nicos Anastasiades tuyên bố không một ai, kể cả các thành viên trong gia đình ông, được miễn trừ trong một cuộc điều tra mới được xúc tiến để tìm các hành động sai trái trong những ngày trước khi Chypre nhận gói cứu nguy tài chính 13 tỉ đôla hồi tuần trước.

Tổng Thống Nicos Anastasiades hôm nay cho hay, một ủy ban điều tra sẽ bắt đầu làm việc trong tuần này, nên “điều tra tất cả” mọi thứ có liên quan tới cá nhân ông hoặc các thân nhân bên vợ ông.

Theo các điều kiện của gói cứu nguy tài chính, chủ nhân các trương mục có nhiều tiền nhất tại 2 ngân hàng lớn nhất đảo quốc- tức Ngân hàng Chypre và Ngân hàng Laiki, sẽ thiệt hại khoảng 60% món tiền trong tài khoản của họ để tiếp tay thanh toán món nợ của kế hoạch cứu nguy.

Tuy nhiên, Nhật báo Haravgi của đảo quốc này tường trình rằng vào trung tuần tháng Ba, một công ty do thân nhân phía bên vợ ông Anastasiades làm chủ, đã thuyên chuyển chứng khoán trị giá gần 27 triệu đôla sang London.

Việc này diễn ra vài ngày trước khi các bên cho vay quốc tế của Chypre đạt thỏa thuận với chính phủ để tịch thu tất cả các món tiền ký thác trong các trương mục ngân hàng trên đảo quốc vùng Địa Trung Hải này.

Đề nghị đó sau này được sửa đổi để chỉ tác động tới các trương mục vượt quá ngưỡng 130,000 đôla.

Thêm vào đó, 3 vị thẩm phán trong ủy ban điều tra theo trông đợi, sẽ điều tra một danh sách các nhà lập pháp Chypre mà truyền thông Hy Lạp công bố tên tuổi, bị tố cáo là đã được Ngân hàng Chypre, Laiki và Hellenic xóa nợ trong lúc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra.

Chypre liên kết nền kinh tế của đảo quốc với sự thành lập một trung tâm ngân hàng rộng lớn, biến đảo quốc này thành một nơi miễn thuế cho giới đầu tư nước ngoài.

Nhưng nền kinh tế Chypre gặp khó khăn vì những đầu tư đầy rủi ro, đổ tiền mua trái phiếu của chính phủ Hy Lạp, sau đó bị hạ giá để giúp Athens giải quyết những khó khăn do nợ nần gây ra.

Mặc dù kế hoạch cứu nguy cho Chypre có liên hệ với nước láng giềng Hy Lạp, ông Anastasiades nói Hy Lạp không nợ Chypre bất cứ điều gì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG