Đường dẫn truy cập

Tổng thống Chypre cảnh báo ‘những ngày khó khăn phía trước’


Tổng thống Chypre Nicos Anastasiades.
Tổng thống Chypre Nicos Anastasiades.
Tổng thống Chypre đưa ra lời cảnh báo với đảo quốc đang chìm trong cuộc khủng hoảng nợ của ông về “những ngày tháng cam go trước mắt” trong lúc Chypre chấp thuận một chương trình kiệm ước để đáp ứng đòi hỏi của các nhà cho vay quốc tế cấp cho nước này 13 tỉ đôla cứu nguy.

Ông Nicos Anastasiades hôm nay nói rằng người dân Chypre phải cùng chung nỗ lực và nhất quán để vực dậy nền kinh tế của đất nước, vốn cho đến nay vẫn tập trung chủ yếu vào vai trò là một trung tâm ngân hàng nước ngoài có chế độ thuế ưu đãi cho các nhà đầu tư lắm tiền của.

Ông Anastasiades đã phát biểu như vậy tại lễ bổ nhiệm tân bộ trưởng tài chánh Haris Georgiades thay cho ông Michalis Sarris, người đã từ chức sau chưa đầy 5 tuần lễ được bổ nhiệm, và bị chỉ trích kịch liệt về cách thức thương thảo cho kế hoạch cứu nguy.

Ông Georgiades hứa sẽ cải thiện các cơ hội kinh tế cho đảo quốc Ðịa trung hải này.

Chypre hoàn thành chi tiết của kế hoạch cứu nguy với các nước láng giềng châu Âu, Ngân hàng Trung ương Âu châu và Quỹ tiền tệ Quốc tế.

Chypre sẽ phải trả nợ trong giai đoạn 12 năm, nhưng chỉ sau một thập niên được ưu đãi để đảo quốc này tăng trưởng kinh tế.

Theo điều kiện của kế hoạch cứu nguy, đảo quốc này phải cắt giảm mạnh kích cỡ của hệ thống ngân hàng, tăng thế, giảm số lượng công nhân viên chức, và bán ra một số công ty nhà nước.

Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde gọi kế hoạch kiệm ước này là “một chương trình đầy thách thức, đòi hỏi người dân Chypre phải nỗ lực lớn.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG