Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập sẽ nói chuyện với dân


Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi trong một cuộc biểu tình gần Quảng trường Tahrir, ngày 26/6/2013.
Người biểu tình hô khẩu hiệu chống Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi trong một cuộc biểu tình gần Quảng trường Tahrir, ngày 26/6/2013.
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi dự trù nói chuyện với quốc dân vào ngày hôm nay, trước những cuộc biểu tình được dự trù nhằm buộc ông từ chức.

Các phụ tá không đưa ra chỉ dấu cho thấy ông sẽ nói những gì.

Các tổ chức đối lập yêu cầu ông Morsi từ chức, một số bất mãn vì lối cai trị kiểu Hồi Giáo của ông. Những người Ai Cập khác nói họ bất bình vì chất lượng cuộc sống giảm sút, và giá cả gia tăng dưới chính quyền của ông.

Những người lái xe làm tắc nghẽn giao thông, bóp còi và bảy tỏ sự giận giữ của họ đối với chính phủ về việc khan hiếm xăng dầu.

Ông Ibrahim Samir là một trong những người này.

Ông nói người Ai Cập có một chính phủ và một Tổng thống không giải quyết được gì cả. Chính phủ không biết bất cứ việc gì. Và các người lái xe chờ đợi hàng dài trong 3 giờ đồng hồ và không có xăng dầu gì cả.

Người người khác như ông Ali Kamel cáo buộc chính phủ làm đủ mọi cách để dẹp biểu tình.

Ông nói cuộc khủng hoảng xăng dầu hiện nay do chính phủ cố ý tạo ra.

"Chính phủ đứng đằng sau sự thiếu hụt này để người dân không đi biểu tình ngày 30 tháng 6, nhưng người dân sẽ đi biểu tình ngày mai, không đợi đến ngày 30 tháng 6."

Các giới chức quân đội Ai Cập, phát biểu với điều kiện không tiết lộ danh tánh cho biết những căn cứ gần các thành phố lớn đã được củng cố bằng cách tăng thêm binhlính và những sư đoàn xe thiết giáp.

Các giới chức quân sự cao cấp đã yêu cầu ông Morsi và những tổ chức đối lập đạt được thỏa thuận mà không phải đổ máu.

Phát biểu tại Kuwait ngày hôm nay, ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói mọi người đều quan tâm đến tình hìah Ai Cập. Ông cũng bày tỏ hy vọng là những cuộc biểu tình sắp tới tránh được bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG